Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga tham gia thị trường năng lượng gió

17:36' - 08/02/2017
BNEWS Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử quốc gia Nga ROSATOM đã bắt tay với đối tác Hà Lan trong việc phát triển năng lượng gió tại chính nước Nga.
Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga ROSATOM tham gia thị trường năng lượng gió. Ảnh minh họa: TTXVN.

Nhận thấy triển vọng năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng ổn định của tương lai, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử quốc gia Nga ROSATOM đã bắt tay với đối tác Hà Lan trong việc phát triển năng lượng gió tại chính nước Nga.

Một chi nhánh của Tập đoàn ROSATOM là "OTEK" đã ký kết hợp tác với công ty sản xuất tuabin gió Lagerwey của Hà Lan trong các dự án về phong năng. Trao đổi về dự án này, ông Kirill Komarov, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn ROSATOM cho biết "Chúng tôi bắt đầu phát triển các ngành công nghiệp hoàn toàn mới tại Nga.

Mục tiêu của ROSATOM không chỉ là xây dựng các trang trại điện phong, mà còn phát triển hệ thống quản lý, hệ thống đào tạo nhân lực, nội địa hóa việc sản xuất, phát triển hệ thống chứng nhận, hệ thống nghiên cứu & phát triển trong lĩnh vực điện phong.

Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm và tiềm lực trong việc khởi tạo và phát triển các ngành công nghiệp mới bởi chúng tôi đã và đang phát triển nhiều dự án trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân cả ở quốc gia Nga và trên toàn thế giới”.

Ông Kirill Komarov cũng cho biết thêm: "Nền tảng của việc ổn định nguồn cung ứng năng lượng trong tương lai dựa trên các công nghệ các-bon thấp như năng lượng hạt nhân và các dạng kết hợp năng lượng tái tạo. Quyết định đa dạng hóa thị trường trong lĩnh vực năng lượng carbon thấp là bước đi thiết thực tiếp theo trong chiến lược phát triển kinh doanh của Tập đoàn ROSATOM.

Đồng thời, kế hoạch này cũng hoàn toàn phù hợp với chiến lược của chính phủ giai đoạn 2017 - 2025 trong việc chuyển đổi sang mô hình phát triển “xanh bền vững". Nhằm nghiên cứu tính khả thi của quan hệ đối tác hợp tác, Công ty cổ phần sản xuất tuabin gió "OTEK" đã đề nghị Tập đoàn ROSATOM ký kết một thỏa thuận, dựa trên một số tiêu chí như đảm bảo thiết kế sáng tạo, trang bị đầy đủ kinh nghiệm và tiềm lực cho các bộ phận và hợp phần dự án ở Nga, cũng như đảm bảo các điều kiện cho hoạt động đầu tư của đối tác nước ngoài và tối ưu hóa việc chuyển giao công nghệ.

Mục tiêu của việc hợp tác này là phát triển hoạt động sản xuất tuabin gió ở Nga. Trong năm 2017, các đối tác sẽ thiết lập một liên doanh để đảm bảo tối ưu hóa cam kết việc thực hiện các dự án tại Nga. Tập đoàn ROSATOM đã tiến hành đánh giá tiềm năng thị trường điện phong trong nước.

Theo đó, ước tính đến năm 2024 công suất phát điện gió sẽ lên tới 3,6 GWh với doanh thu hàng năm khoảng 1,6 tỷ đô la Mỹ. Ước tính giá trị thị trường tiềm năng của các thiết bị và cơ sở điện phong, các dịch vụ bảo trì và chăm sóc khách hàng là khoảng 6,3 tỷ đô la Mỹ.

Theo kế hoạch, Tập đoàn ROSATOM dự kiến xây dựng các trang trại gió 610 MW trong giai đoạn 2018-2020 và đồng thời sản xuất các bộ phận của tua-bin gió. Việc sản xuất sẽ do các công ty "Atomenergomash" và UMATEX Group của Tập đoàn ROSATOM đảm nhiệm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục