Tập đoàn Sumitomo đầu tư hơn 700 triệu USD vào năng lượng tái tạo tại Ấn Độ

13:34' - 13/09/2024
BNEWS Tập đoàn Sumitomo Corp. của Nhật Bản cùng một công ty địa phương Ấn Độ sẽ đầu tư 100 tỷ yen (702 triệu USD) để phát triển các nhà máy điện Mặt trời và điện gió trên bờ.

Sumitomo sẽ thành lập một liên doanh với công ty khởi nghiệp Ampin Energy Transition, trong đó Sumitomo nắm giữ 49% cổ phần và Ampin nắm giữ 51%. Liên doanh này sẽ xây dựng các nhà máy điện trên khắp Ấn Độ, mỗi nhà máy có công suất hàng trăm MW.

Những nỗ lực cắt giảm khí thải nhà kính đang chậm lại ở các thị trường mới nổi, nơi nhiên liệu hóa thạch vẫn là nguồn năng lượng chính. Ấn Độ đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070, nhưng nhiều tập đoàn toàn cầu muốn đạt được mục tiêu này sớm hơn trên toàn bộ chuỗi cung ứng của họ.

 
Hơn 400 công ty, bao gồm 88 công ty từ Nhật Bản đã tham gia RE100, một sáng kiến hoạt động để tất cả điện sử dụng trong các hoạt động kinh doanh đều đến từ năng lượng tái tạo. Nhiều công ty đa quốc gia trong số này có nhà máy và các cơ sở khác tại các thị trường mới nổi.

Dự án của Sumitomo sẽ tập trung vào năng lượng mặt trời, hướng đến các tiểu bang của Ấn Độ như Rajasthan và Tamil Nadu, nơi các hợp đồng mua điện (PPAs) đã được phê duyệt. Sumitomo cũng sẽ xem xét lắp đặt tua bin gió trên bờ và pin lưu trữ.

Kế hoạch kêu gọi sản xuất 1 GW năng lượng tái tạo vào năm tài chính 2026. Liên doanh sẽ tham gia vào các PPAs của công ty để bán điện trực tiếp cho khách hàng như nhà máy và văn phòng. Ngoài ra, liên minh dự kiến sẽ cung cấp điện cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và các công ty châu Âu có trụ sở tại Ấn Độ.

Sumitomo dự kiến thị trường PPAs của Ấn Độ sẽ đạt 100 GW vào năm 2030, gấp 8 lần quy mô năm 2023.

Tại Ấn Độ, Amazon đang nỗ lực mua điện trực tiếp từ các nhà sản xuất địa phương. Suzuki Motor đã ký hợp đồng với công ty địa phương ReNew Power và bắt đầu mua điện tạo ra từ năng lượng gió và mặt trời vào năm 2022.

Tập đoàn dịch vụ tài chính Nhật Bản Orix đã nắm giữ khoảng 20% cổ phần của công ty năng lượng tái tạo Ấn Độ Greenko Energy Holdings và bắt đầu cung cấp điện cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại nước này.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Wood Mackenzie của Anh, ngoài Ấn Độ, lượng điện theo hợp đồng từ các PPAs của doanh nghiệp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Đông Nam Á và Nam Á, dự kiến sẽ đạt 31,4 GW vào năm 2023, tăng 40% so với năm 2022.

Tập đoàn năng lượng Nhật Bản Eneos và TotalEnergies của Pháp có kế hoạch phát triển tổng cộng 2 GW điện mặt trời cho các PPAs tại 9 quốc gia châu Á bao gồm Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam. Cho đến nay, họ đã ký hợp đồng cung cấp tổng cộng hàng trăm MW.

Trong khi đó, Mitsubishi Corp. của Nhật Bản cũng có kế hoạch hợp tác với tập đoàn Charoen Pokphand Group của Thái Lan để cung cấp điện được sản xuất tại Thái Lan, Lào và các quốc gia khác cho Thái Lan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục