Tập đoàn Tư vấn Boston: Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang phát triển nhanh nhất ASEAN
Sức mua mới hình thành đã khiến sức tiêu thụ bùng nổ ở thành phố, và sự cạnh tranh giành thị phần giữa những thương hiệu nước ngoài trở nên quyết liệt hơn.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Người Tiêu dùng và Khách hàng của Tập đoàn Tư vấn Boston (Mỹ), “tầng lớp trung lưu và giàu có” của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp đôi lên tới 33 triệu người, tương đương khoảng 1/3 dân số đất nước, trong khoảng thời gian từ năm 2014- 2020.
Những người có thu nhập trung bình là 714 USD/tháng hoặc cao hơn được xếp vào tầng lớp này.
Năm 1987, Việt Nam mở cửa thị trường cho đầu tư trực tiếp nước ngoài. Từ năm 2012, Việt Nam đã tăng sức hấp dẫn của mình bằng cách giải quyết tình trạng bất ổn lao động và những vấn đề về mất giá tiền tệ, gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ký kết một thỏa thuận thương mại với châu Âu.
Những nhà sản xuất hàng xuất khẩu chọn đến Việt Nam vì chi phí vận hành thấp.
Những công xưởng nước ngoài đã góp phần tạo ra thêm một nền kinh tế, bao gồm những công ty cung ứng, hậu cần và dịch vụ tài chính, từ đó tạo ra nhiều việc làm hơn.
Việt Nam thường xuyên tăng mức lương tối thiểu và người lao động thường sống với gia đình để tiết kiệm tiền thuê nhà. Một số chủ lao động báo cáo khó tìm được người lao động “cổ cồn trắng” có trình độ cao, vì thế họ trả lương cao hơn cho những người có thể làm được việc.
Không giống như các nước đang phát triển khác ở châu Á, đầu tư của chính phủ vào việc phát triển nông nghiệp đã tạo ra một tầng lớp trung lưu vùng nông thôn.
Theo bà Aparna Bharadwaj, người phụ trách khu vực Đông Nam Á của Công ty Tư vấn Boston: “Điều này cho phép tầng lớp trung lưu không chỉ giới hạn ở những đô thị lớn, những thành phố lớn mà còn phân tán rất nhanh chóng tới những thành thị nhỏ hơn và những thị trường ở vùng nông thôn.
Việt Nam có sự phân tán tầng lớp trung lưu nhanh nhất mà tôi từng thấy khắp các thị trường ASEAN. Mức thu nhập của người dân đang tăng lên theo hướng dàn trải hơn thay vì chỉ tập trung vào một vài người giàu lại càng giàu hơn”.
Công ty tư vấn trên cho biết, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ tăng từ 1.400 USD hai năm trước lên 3.400 USD đến năm 2020.
Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu Việt Nam đã thu hút sự chú ý của những nhà cung ứng nước ngoài, cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực thức ăn nhanh, sản phẩm làm từ sữa, ô tô , sản phẩm vệ sinh và đồ điện tử tiêu dùng. Những thương hiệu thường thấy ở thành phố Hồ Chí Minh bao gồm Burger King, Starbucks, Family Mart, Nestlé và Sony.
Hãng máy tính Dell ở Mỹ nhận thấy Việt Nam là một thị trường “độc đáo” vì người tiêu dùng ở miền Bắc ưa thích những thương hiệu châu Âu trong khi người tiêu dùng ở miền Nam ưu ái những thương hiệu của Mỹ và Nhật Bản.
Theo ông Nguyễn Cường Thịnh, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Dell tại Việt Nam, Dell nhấn mạnh vào dịch vụ sau bán hàng để xây dựng niềm tin trong những sản phẩm của họ./
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Truyền thông Argentina ca ngợi thành tựu kinh tế Việt Nam
08:16' - 04/09/2016
Truyền thông Argentina đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như những cơ hội tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Báo Nga đánh giá bước vươn mình của kinh tế Việt Nam
11:30' - 10/08/2016
Việt Nam có mọi cơ hội để trở thành câu chuyện thành công tại châu Á.
-
Kinh tế Việt Nam
HSBC: Kinh tế Việt Nam trên đà phục hồi mạnh mẽ
22:02' - 03/06/2016
HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn trong thời khắc thử thách nhưng các chỉ số quý II cho thấy nền kinh tế này đang trên đà phục hồi mạnh mẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động Việt Nam: Thất nghiệp ở nông thôn có xu hướng tăng
15:09' - 18/03/2016
Ngày 18/3, tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng cục Thống kê đã tổ chức hội thảo công bố "Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 8, quý 4 năm 2015.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và các nước BRICS tăng trưởng mạnh
14:05' - 10/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 9/9, Trung Quốc lần đầu tiên công bố “chỉ số thương mại” giữa nước này và các nước thành viên khác trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh điều chỉnh mục tiêu tài khóa năm 2025
13:54' - 10/09/2025
Mexico phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025, cũng như điều chỉnh mục tiêu củng cố tài khóa của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Giá tiêu dùng giảm, sản xuất và thương mại điện tử khởi sắc
13:53' - 10/09/2025
Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục giảm, trong khi sản xuất công nghiệp và logistics thương mại điện tử ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi.
-
Kinh tế Thế giới
Nhà Trắng đề nghị gia hạn ngân sách liên bang nhằm tránh đóng cửa chính phủ
13:24' - 10/09/2025
Nhà Trắng đang tìm kiếm một dự luật tạm thời nhằm duy trì nguồn tài trợ liên bang đến ngày 31/1/2026.
-
Kinh tế Thế giới
Nhà Trắng gặp trở ngại pháp lý ban đầu trong nỗ lực sa thải Thống đốc Fed
13:24' - 10/09/2025
Một thẩm phán liên bang của Mỹ ngày 9/9 đã ra phán quyết tạm ngăn Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải Thống đốc Lisa Cook của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
-
Kinh tế Thế giới
Mexico áp thuế nhập khẩu tới 50% để bảo vệ sản xuất nội địa
11:54' - 10/09/2025
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum trình dự thảo luật mới, đề xuất thuế nhập khẩu tối đa 50% với nhiều mặt hàng như ô tô, dệt may, thép, nhôm… nhằm bảo vệ sản xuất trong nước và giảm phụ thuộc.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan khôi phục chương trình “Khon La Khrueng” để kích cầu kinh tế
09:57' - 10/09/2025
Chính phủ Thái Lan dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Anutin Charnvirakul dự kiến khôi phục chương trình trợ cấp mua sắm “Khon La Khrueng”, nhằm kích thích tiêu dùng và hỗ trợ kinh tế địa phương.
-
Kinh tế Thế giới
Pháp có Thủ tướng mới
08:12' - 10/09/2025
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 9/9 đã chỉ định Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu làm Thủ tướng mới của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia đầu tư 18,63 tỷ USD vào các đặc khu kinh tế
21:39' - 09/09/2025
Hiện Indonesia có 25 SEZ, trong đó có 18 SEZ ở ngoài Java với 13 SEZ thuộc lĩnh vực công nghiệp và 12 SEZ thuộc lĩnh vực dịch vụ. Các khu có mức thu hút đầu tư cao là Kendal, Gresik và Galang Batang.