Tập đoàn Tư vấn Boston: Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang phát triển nhanh nhất ASEAN
Sức mua mới hình thành đã khiến sức tiêu thụ bùng nổ ở thành phố, và sự cạnh tranh giành thị phần giữa những thương hiệu nước ngoài trở nên quyết liệt hơn.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Người Tiêu dùng và Khách hàng của Tập đoàn Tư vấn Boston (Mỹ), “tầng lớp trung lưu và giàu có” của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp đôi lên tới 33 triệu người, tương đương khoảng 1/3 dân số đất nước, trong khoảng thời gian từ năm 2014- 2020.
Những người có thu nhập trung bình là 714 USD/tháng hoặc cao hơn được xếp vào tầng lớp này.
Năm 1987, Việt Nam mở cửa thị trường cho đầu tư trực tiếp nước ngoài. Từ năm 2012, Việt Nam đã tăng sức hấp dẫn của mình bằng cách giải quyết tình trạng bất ổn lao động và những vấn đề về mất giá tiền tệ, gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ký kết một thỏa thuận thương mại với châu Âu.
Những nhà sản xuất hàng xuất khẩu chọn đến Việt Nam vì chi phí vận hành thấp.
Những công xưởng nước ngoài đã góp phần tạo ra thêm một nền kinh tế, bao gồm những công ty cung ứng, hậu cần và dịch vụ tài chính, từ đó tạo ra nhiều việc làm hơn.
Việt Nam thường xuyên tăng mức lương tối thiểu và người lao động thường sống với gia đình để tiết kiệm tiền thuê nhà. Một số chủ lao động báo cáo khó tìm được người lao động “cổ cồn trắng” có trình độ cao, vì thế họ trả lương cao hơn cho những người có thể làm được việc.
Không giống như các nước đang phát triển khác ở châu Á, đầu tư của chính phủ vào việc phát triển nông nghiệp đã tạo ra một tầng lớp trung lưu vùng nông thôn.
Theo bà Aparna Bharadwaj, người phụ trách khu vực Đông Nam Á của Công ty Tư vấn Boston: “Điều này cho phép tầng lớp trung lưu không chỉ giới hạn ở những đô thị lớn, những thành phố lớn mà còn phân tán rất nhanh chóng tới những thành thị nhỏ hơn và những thị trường ở vùng nông thôn.
Việt Nam có sự phân tán tầng lớp trung lưu nhanh nhất mà tôi từng thấy khắp các thị trường ASEAN. Mức thu nhập của người dân đang tăng lên theo hướng dàn trải hơn thay vì chỉ tập trung vào một vài người giàu lại càng giàu hơn”.
Công ty tư vấn trên cho biết, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ tăng từ 1.400 USD hai năm trước lên 3.400 USD đến năm 2020.
Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu Việt Nam đã thu hút sự chú ý của những nhà cung ứng nước ngoài, cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực thức ăn nhanh, sản phẩm làm từ sữa, ô tô , sản phẩm vệ sinh và đồ điện tử tiêu dùng. Những thương hiệu thường thấy ở thành phố Hồ Chí Minh bao gồm Burger King, Starbucks, Family Mart, Nestlé và Sony.
Hãng máy tính Dell ở Mỹ nhận thấy Việt Nam là một thị trường “độc đáo” vì người tiêu dùng ở miền Bắc ưa thích những thương hiệu châu Âu trong khi người tiêu dùng ở miền Nam ưu ái những thương hiệu của Mỹ và Nhật Bản.
Theo ông Nguyễn Cường Thịnh, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Dell tại Việt Nam, Dell nhấn mạnh vào dịch vụ sau bán hàng để xây dựng niềm tin trong những sản phẩm của họ./
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Truyền thông Argentina ca ngợi thành tựu kinh tế Việt Nam
08:16' - 04/09/2016
Truyền thông Argentina đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như những cơ hội tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Báo Nga đánh giá bước vươn mình của kinh tế Việt Nam
11:30' - 10/08/2016
Việt Nam có mọi cơ hội để trở thành câu chuyện thành công tại châu Á.
-
Kinh tế Việt Nam
HSBC: Kinh tế Việt Nam trên đà phục hồi mạnh mẽ
22:02' - 03/06/2016
HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn trong thời khắc thử thách nhưng các chỉ số quý II cho thấy nền kinh tế này đang trên đà phục hồi mạnh mẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động Việt Nam: Thất nghiệp ở nông thôn có xu hướng tăng
15:09' - 18/03/2016
Ngày 18/3, tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng cục Thống kê đã tổ chức hội thảo công bố "Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 8, quý 4 năm 2015.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 15/12
21:57' - 15/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật trong ngày 10/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc trước áp lực tìm động lực tăng trưởng kinh tế mới
19:18' - 15/12/2025
Với dấu hiệu chững lại của nền kinh tế, Trung Quốc phải tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới, trong bối cảnh các giải pháp kích thích cũ đang dần mất đi hiệu quả.
-
Kinh tế Thế giới
Tái định hình các động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới năm 2026
18:36' - 15/12/2025
Theo Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất của IMF, tăng trưởng toàn cầu năm 2026 dự báo đạt khoảng 3,1% - thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 3,7%/năm trong giai đoạn 2000 – 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản xem xét chấm dứt trợ giá cho các dự án năng lượng Mặt Trời
15:04' - 15/12/2025
Ngày 14/12, các nguồn tin thân cận cho biết Chính phủ Nhật Bản đang xem xét chấm dứt biểu giá điện hỗ trợ cho các trang trại điện Mặt Trời quy mô lớn mới từ năm tài chính 2027 trở đi.
-
Kinh tế Thế giới
EU và Ấn Độ khó hoàn tất hiệp định thương mại trong năm 2025
15:03' - 15/12/2025
Các nhà đàm phán thương mại của Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) hiện không còn lạc quan về khả năng hoàn tất Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương trước thời điểm cuối năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump lạc quan về nền kinh tế Mỹ
13:22' - 15/12/2025
Tổng thống Trump mô tả giai đoạn sắp tới là một “thời kỳ vàng son” của Mỹ, khi hàng nghìn nhà máy và xưởng sản xuất sẽ đồng loạt được khai trương.
-
Kinh tế Thế giới
Lá chắn giúp kinh tế Mỹ vượt bão
09:06' - 15/12/2025
Bất chấp những cảnh báo dồn dập về rủi ro từ thuế quan và chính sách thiếu nhất quán, kinh tế Mỹ vẫn duy trì nhiều chỉ số vĩ mô tích cực.
-
Kinh tế Thế giới
Nhìn lại thế giới 2025: "Nước Mỹ trước tiên" phiên bản 2.0
08:06' - 15/12/2025
Sự trở lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạo nên bức tranh đầy đối nghịch cho năm đầu nhiệm kỳ của “Nước Mỹ trước tiên" phiên bản 2.0.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
07:57' - 14/12/2025
Tuần qua, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều diễn biến đáng chú ý, từ điều chỉnh dự báo tăng trưởng, chính sách tiền tệ, thương mại, đến đầu tư công nghệ và biến động mạnh của thị trường hàng hóa.

Tập đoàn Tư vấn Boston: Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang phát triển nhanh nhất ASEAN. Ảnh minh họa: TTXVN