Tập đoàn Tư vấn Boston: Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang phát triển nhanh nhất ASEAN
Sức mua mới hình thành đã khiến sức tiêu thụ bùng nổ ở thành phố, và sự cạnh tranh giành thị phần giữa những thương hiệu nước ngoài trở nên quyết liệt hơn.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Người Tiêu dùng và Khách hàng của Tập đoàn Tư vấn Boston (Mỹ), “tầng lớp trung lưu và giàu có” của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp đôi lên tới 33 triệu người, tương đương khoảng 1/3 dân số đất nước, trong khoảng thời gian từ năm 2014- 2020.
Những người có thu nhập trung bình là 714 USD/tháng hoặc cao hơn được xếp vào tầng lớp này.
Năm 1987, Việt Nam mở cửa thị trường cho đầu tư trực tiếp nước ngoài. Từ năm 2012, Việt Nam đã tăng sức hấp dẫn của mình bằng cách giải quyết tình trạng bất ổn lao động và những vấn đề về mất giá tiền tệ, gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ký kết một thỏa thuận thương mại với châu Âu.
Những nhà sản xuất hàng xuất khẩu chọn đến Việt Nam vì chi phí vận hành thấp.
Những công xưởng nước ngoài đã góp phần tạo ra thêm một nền kinh tế, bao gồm những công ty cung ứng, hậu cần và dịch vụ tài chính, từ đó tạo ra nhiều việc làm hơn.
Việt Nam thường xuyên tăng mức lương tối thiểu và người lao động thường sống với gia đình để tiết kiệm tiền thuê nhà. Một số chủ lao động báo cáo khó tìm được người lao động “cổ cồn trắng” có trình độ cao, vì thế họ trả lương cao hơn cho những người có thể làm được việc.
Không giống như các nước đang phát triển khác ở châu Á, đầu tư của chính phủ vào việc phát triển nông nghiệp đã tạo ra một tầng lớp trung lưu vùng nông thôn.
Theo bà Aparna Bharadwaj, người phụ trách khu vực Đông Nam Á của Công ty Tư vấn Boston: “Điều này cho phép tầng lớp trung lưu không chỉ giới hạn ở những đô thị lớn, những thành phố lớn mà còn phân tán rất nhanh chóng tới những thành thị nhỏ hơn và những thị trường ở vùng nông thôn.
Việt Nam có sự phân tán tầng lớp trung lưu nhanh nhất mà tôi từng thấy khắp các thị trường ASEAN. Mức thu nhập của người dân đang tăng lên theo hướng dàn trải hơn thay vì chỉ tập trung vào một vài người giàu lại càng giàu hơn”.
Công ty tư vấn trên cho biết, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ tăng từ 1.400 USD hai năm trước lên 3.400 USD đến năm 2020.
Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu Việt Nam đã thu hút sự chú ý của những nhà cung ứng nước ngoài, cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực thức ăn nhanh, sản phẩm làm từ sữa, ô tô , sản phẩm vệ sinh và đồ điện tử tiêu dùng. Những thương hiệu thường thấy ở thành phố Hồ Chí Minh bao gồm Burger King, Starbucks, Family Mart, Nestlé và Sony.
Hãng máy tính Dell ở Mỹ nhận thấy Việt Nam là một thị trường “độc đáo” vì người tiêu dùng ở miền Bắc ưa thích những thương hiệu châu Âu trong khi người tiêu dùng ở miền Nam ưu ái những thương hiệu của Mỹ và Nhật Bản.
Theo ông Nguyễn Cường Thịnh, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Dell tại Việt Nam, Dell nhấn mạnh vào dịch vụ sau bán hàng để xây dựng niềm tin trong những sản phẩm của họ./
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Truyền thông Argentina ca ngợi thành tựu kinh tế Việt Nam
08:16' - 04/09/2016
Truyền thông Argentina đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như những cơ hội tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Báo Nga đánh giá bước vươn mình của kinh tế Việt Nam
11:30' - 10/08/2016
Việt Nam có mọi cơ hội để trở thành câu chuyện thành công tại châu Á.
-
Kinh tế Việt Nam
HSBC: Kinh tế Việt Nam trên đà phục hồi mạnh mẽ
22:02' - 03/06/2016
HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn trong thời khắc thử thách nhưng các chỉ số quý II cho thấy nền kinh tế này đang trên đà phục hồi mạnh mẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động Việt Nam: Thất nghiệp ở nông thôn có xu hướng tăng
15:09' - 18/03/2016
Ngày 18/3, tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng cục Thống kê đã tổ chức hội thảo công bố "Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 8, quý 4 năm 2015.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ông Donald Trump đối mặt với nguy cơ phạt tù nếu vi phạm lệnh cấm phát ngôn
18:30' - 07/05/2024
Thẩm phán cho rằng mức phạt tối đa 1.000 USD cho mỗi lần vi phạm lệnh cấm phát ngôn là không đủ sức răn đe, do đó ông đang cân nhắc phạt tù cựu Tổng thống Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia hạn chính sách miễn thị thực cho 12 quốc gia
18:26' - 07/05/2024
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Lin Jian) ngày 7/5 thông báo Trung Quốc đã quyết định gia hạn chính sách miễn thị thực đối với các chuyến đi ngắn hạn tới nước này cho 12 quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
FAA điều tra nghi vấn Boeing làm giả hồ sơ liên quan dòng máy bay 787
10:28' - 07/05/2024
FAA cho biết đã mở cuộc điều tra sau khi Boeing thông báo rằng công ty có thể chưa hoàn thành các cuộc kiểm tra cần thiết để đảm bảo dòng điện an toàn giữa các bộ phận của máy bay.
-
Kinh tế Thế giới
Tiêu dùng tiếp sức cho nền kinh tế Đức
21:59' - 06/05/2024
Theo Hiệp hội Thương mại Đức (HDE), tâm lý tiêu dùng của người dân nước này tiếp tục có xu hướng tích cực, trong bối cảnh nền kinh tế Đức đang có những dấu hiệu tiến triển tốt.
-
Kinh tế Thế giới
Bầu cử Mỹ 2024: "Sức nặng" của nhóm cử tri đặc biệt
10:27' - 06/05/2024
Nhóm cử tri đặc biệt có "sức nặng" trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, bao gồm những người "không ưa" cả hai ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ và Cộng hòa.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba triển khai hệ thống thị thực điện tử mới cho khách du lịch
07:30' - 06/05/2024
Từ tháng 5 này, Cuba triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan: Nắng nóng tàn phá các trang trại sầu riêng
20:31' - 05/05/2024
Một đợt nắng nóng tàn khốc tại Đông Nam Á đã khiến sản lượng sầu riêng của Thái Lan bị sụt giảm và chi phí tăng vọt.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ mua nhiều dầu của Nga hơn
17:03' - 05/05/2024
Dữ liệu sơ bộ từ các cơ quan theo dõi thương mại Kpler và LSEG cho thấy, trong tháng 4/2024, Ấn Độ đã nhập khẩu nhiều dầu của Nga, song lại giảm nhập khẩu từ Iraq và Saudi Arabia.
-
Kinh tế Thế giới
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện nâng tầm quan hệ thương mại Ấn Độ-UAE
15:20' - 05/05/2024
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện giữa UAE và Ấn Độ mang lại nhiều lợi ích thương mại, bao gồm loại bỏ và giảm thuế và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường trong các lĩnh vực khác nhau.