Tập đoàn viễn thông hàng đầu Nhật Bản SoftBank mạnh tay đầu tư vào AI

07:55' - 10/06/2024
BNEWS Tập đoàn viễn thông hàng đầu Nhật Bản - SoftBank, cho biết đã giành được quyền đàm phán độc quyền với Sharp để mua một phần đất và cơ sở sản xuất tấm nền TV của hãng điện tử Nhật Bản ở Sakai, Osaka.

SoftBank có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu dành cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Tập đoàn dự định trang bị cho trung tâm dữ liệu những con chip hiệu suất cao và biến trung tâm dữ liệu này thành một cơ sở lớn cho các công ty khác thuê để phát triển và vận hành AI.

 

Theo thỏa thuận, SoftBank có kế hoạch mua lại khoảng 60% tổng diện tích đất, cũng như nhà máy sản xuất tấm nền, nguồn điện và cơ sở làm mát tại địa điểm này. Giá trị của thương vụ này hiện chưa được tiết lộ.

Nếu thỏa thuận thành hiện thực, trung tâm dữ liệu sẽ do SoftBank vận hành độc quyền và dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm tới. SoftBank có kế hoạch mua các bộ xử lý đồ họa tiên tiến từ Nvidia để cung cấp sức mạnh tính toán cần thiết để phát triển AI tạo sinh.

Trước đó, ngày 3/6, Sharp đã công bố kế hoạch đàm phán với KDDI và các công ty khác để xây dựng một trung tâm dữ liệu AI tại địa điểm này. Theo đó, Sharp sẽ đề xuất với KDDI rằng một phần của nhà máy Sakai tách biệt khỏi địa điểm của SoftBank sẽ được sử dụng cho trung tâm dữ liệu của KDDI và sẽ tiếp tục thảo luận với công ty viễn thông Nhật Bản.

SoftBank có kế hoạch đầu tư tổng cộng 170 tỷ yen (1,1 tỷ USD) vào năm 2025 để tăng cường cơ sở hạ tầng tính toán cho AI tạo sinh. Tập đoàn đang xây dựng các trung tâm dữ liệu tại các thành phố lớn trên cả nước. Khu vực được quy hoạch cho địa điểm nhà máy Sakai sẽ đóng vai trò là trung tâm cho vùng Kansai phía Tây Nhật Bản.

Sharp đã đầu tư khoảng 430 tỷ yen để xây dựng nhà máy Sakai vào năm 2009, nhưng hãng gặp khó khăn trong việc duy trì nhà máy hoạt động ổn định, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc. Tháng 5/2024, công ty này đã cho biết sẽ đóng cửa nhà máy vào tháng Chín năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục