Tập trung nguồn lực cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nam Định – Thanh Hóa

15:15' - 01/12/2023
BNEWS Đây là một trong 4 dự án thành phần thuộc Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) với tổng chiều dài khoảng 515 km, đi qua địa bàn 9 tỉnh.

Ngày 1/12/2023, tại Thanh Hóa, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Hồng Phương và Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra công trường và họp điều độ tiến độ Dự án đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa.

*Bám sát tiến độ

Dự án đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa được triển khai thi công từ cuối tháng 10/2023. Dự án có chiều dài khoảng 74,4 km gồm 2 mạch từ sân phân phối 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I đến Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa. Dự án đi qua địa bàn 3 tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Đây là một trong 4 dự án thành phần thuộc Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) với tổng chiều dài khoảng 515 km, đi qua địa bàn 9 tỉnh.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp. Tuyến đường dây cũng giúp nâng cao độ dự trữ ổn định truyền tải trên giao diện Bắc - Trung, kết hợp với các cung đoạn Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, và Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Đến nay dự án đã bàn giao 45/180 vị trí cột, đang thi công 17 vị trí móng. Với tiến độ này đang bám sát mục tiêu kế hoạch đề ra.

Để đáp ứng mục tiêu hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay EVNNPT và NPMB tập trung tất cả mọi nguồn lực để tập trung đẩy nhanh các hạng mục công việc với nhiều giải pháp. Trong đó đã tập trung làm việc và phối hợp với các địa phương từ cấp tỉnh, huyện, xã, thôn để đẩy nhanh công tác đền bù, đo vẽ, áp giá, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng móng và hành lang cho đơn vị thi công triển khai. Đây là khâu then chốt đầu tiên quyết định tiến độ triển khai dự án nên EVNNPT và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đặc biệt quan tâm và đã bố trí đầy đủ cán bộ chuyên môn bám sát.

EVNNPT đã thành lập Ban chỉ đạo dự án, 2 Ban điều hành và 5 ban tiền phương cho toàn tuyến trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định. Thành phần Ban tiền phương gồm các cán bộ đền bù, kỹ thuật, vật tư có nhiều kinh nghiệm để trực tiếp bám sát các công việc tại hiện trường, đôn đốc các nhà thầu thi công nhằm đảm bảo tiến độ và kế hoạch của Ban điều hành, Ban chỉ đạo giao.

Tiến độ thực hiện các công việc và thi công các đơn vị được Ban tiền phương cập nhật liên tục, báo cáo 2 lần/1ngày. Hiện Ban chỉ đạo EVNNPT và Ban điều hành NPMB đang thực hiện họp giao ban tiến độ hàng ngày vào lúc 17h30 để đảm bảo các công việc trong tầm kiểm soát, đảm bảo đường găng tiến độ và kế hoạch theo yêu cầu của Thủ tướng.

*Tập trung nguồn lực cao nhất cho dự án

Đại diện đơn vị thi công, ông Lê Thế Hạnh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phương Hạnh cho biết, xác định tính cấp thiết và tầm quan trọng của dự án, đơn vị thi công chúng tôi đã tiến hành xây dựng tiến độ thi công chi tiết trình chủ đầu tư là Ban Quan lý dự án các công trình điện miền Bắc phê duyệt; thành lập Ban chỉ huy thi công, phân công cán bộ kỹ thuật tại công trường điều động bố trí xe máy thiết bị, và tập trung nhân lực gồm nhiều đội xây lắp, triển khai đồng loạt các vị trí móng đã được chủ đầu tư bàn giao nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Trong thi công, việc giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng để đảm bảo tiến độ chung của dự án, đơn vị đã bố trí lãnh đạo trực tiếp chỉ huy tại công trường, cùng cán bộ chuyên trách phụ trách công tác đền bù của đơn vị, phối hợp với với cán bù đền bù của NPMB để tuyên truyền vận động đền bù.

Đến nay công tác đền bù giải phóng mặt bằng của gói thầu do đơn vị triển khai đang được triển khai đáp ứng được yêu cầu.

Đại diện đơn vị tư vấn giám sát, ông Nguyễn Xuân Phương – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 4 cho biết: Xác định rõ đây là dự án trọng điểm, ngay từ những ngày đầu triển khai dự án, Công ty đã tập trung bố trí nhân lực với những cán bộ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giám sát lưới điện đến 500kV để tham gia giám sát thi công dự án với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc nhằm đảm bảo về chất lượng thi công và đáp ứng tiến độ đã đề ra.

Tại cuộc họp, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành và EVN, đến nay dự án đang đáp ứng mục tiêu đề ra. EVNNPT/NPMB đang tập trung nguồn lực trong triển khai giải phóng mặt phấn đấu hoàn thành sớm nhất có thể để các các nhà thầu tập trung thi công. Để đáp ứng mục tiêu của dự án, Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu NPMB hoàn thiện sớm thiết kế điều chỉnh (nếu có) để tiến hành thi công đồng loạt, giảm tối thiểu vấn đề phát sinh trong quá trình thi công.

EVNNPT yêu cầu các nhà thầu phải nhận thức đây là dự án đặc biệt quan trọng, cần tập trung nhân lực, máy móc, tài chính để thi công ngay khi có mặt bằng và thiết bị. Ban chỉ huy thi công phải phối hợp chặt chẽ với Ban Tiền phương để tháo gỡ ngay các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các nhà thầu cần phối hợp NPMB để cùng triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng để đảm bảo công tác thi công được gối đầu liên tục.

Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cho biết, dự án được triển khai thi công từ cuối tháng 10/2023. Để đạt được mốc tiến độ này, trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng nhiều bộ, ngành, cơ quan, địa phương, sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo EVN nên dự án sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để có thể triển khai thi công dự án. Đây là dự án đạt “kỷ lục” về công tác chuẩn bị đầu tư.

Để đảm bảo tiến độ Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Phó Tổng giám đốc EVN đề nghị EVNNPT và NPMB chỉ đạo  các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tư vấn đền bù cần tiếp tục tăng cường lực lượng để đẩy nhanh công tác BTGPMB và các nhà thầu thi công tập trung triển khai thi công ngay sau khi có mặt bằng. Sớm yêu cầu nhà thầu lập biện pháp tổ chức thi công, tổ chức biện pháp nghiệm thu cho các nhà thầu được nhanh nhất. Đồng thời yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, thường xuyên bám sát công trường, dành ưu tiên cao nhất cho Dự án để hoàn thành theo mục tiêu phấn đấu.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu EVNNPT/NPMB phát huy tối đa vai trò của Ban Tiền phương tại công trường, chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, nhận mặt bằng đến đâu đôn đốc các nhà thầu để tổ chức thi công ngay phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ và chất lượng, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị tham gia dự án khẳng định đây là dự án trọng điểm nhằm đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước. Chính vì vậy các nhà thầu sẽ dồn sức, dồn lực, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ thi công, đáp ứng mục tiêu của chủ đầu tư đưa ra...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục