Tất cả doanh nghiệp tại Long An được hoạt động trở lại

20:47' - 04/10/2021
BNEWS Ngày 4/10, UBND tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đó, tất cả các doanh nghiệp sẽ được phép hoạt động trở lại.

Các doanh nghiệp khi hoạt động trở lại được bố trí số lượng lao động theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh và quyết định việc bố trí nơi lưu trú cho người lao động tập trung trong doanh nghiệp hoặc về nơi cư trú bên ngoài.

Người lao động khi vào làm việc phải được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19 đủ từ 14 ngày và được đi lại tự do trong tỉnh; nếu di chuyển giữa Long An và các tỉnh, thành phố khác theo sự thống nhất giữa các địa phương phải đáp ứng các điều kiện về "thẻ xanh COVID-19".

Trường hợp chuyên gia, quản lý, người lao động đi về giữa các tỉnh, thành phố phải sử dụng xe ô tô, phương tiện vận chuyển chung và phải tiêm ít nhất một mũi vaccine đủ từ 14 ngày.
Người lao động trước khi trở lại doanh nghiệp làm việc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ; việc xét nghiệm định kỳ tại doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn số 8228/BYT-MT của Bộ Y tế.
Các doanh nghiệp phải bố trí nơi dự kiến cách ly F0, F1 để dự phòng khi có tình huống phát sinh ca nhiễm và có bộ phận y tế làm nhiệm vụ kiểm soát dịch COVID-19. Đồng thời, phải đảm bảo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.

Nếu phát sinh ca nhiễm do nguyên nhân khách quan, doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, nếu do nguyên nhân chủ quan thì sẽ chịu thêm trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.
Trường hợp nếu phát sinh ca nhiễm, doanh nghiệp phải báo ngay với cơ quan y tế và chính quyền địa phương; dừng hoạt động dây chuyền, phân xưởng có ca nhiễm, thực hiện các ly F0, truy vết F1, F2.

Cơ quan y tế địa phương chủ động phối hợp, hướng dẫn doanh nghiệp xử lý; dây chuyền, phân xưởng có ca nhiễm được hoạt động lại sau khi hoàn thành truy vết, cách ly F0, F1, F2 và khử khuẩn.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát doanh nghiệp hoạt động; chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với tình huống dịch bùng phát trở lại trong quá trình mở cửa sản xuất, kinh doanh; tổ chức hướng dẫn cho doanh nghiệp về nghiệp vụ y tế trong phòng, chống dịch, hướng dẫn hoạt động vận tải…; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.
Long An là một trong những địa phương có dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất cả nước với gần 33.000 ca nhiễm. Sau hơn 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, kinh tế, xã hội của tỉnh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Toàn tỉnh có gần 13.500 doanh nghiệp thì chỉ có khoảng 1.500 doanh nghiệp hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; 9 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 3,38%, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ giảm 4,19% so với cùng kỳ năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục