Nhiều doanh nghiệp tại Long An đề nghị được tạo thuận lợi hơn nữa trong tái sản xuất

21:05' - 27/09/2021
BNEWS Nhiều doanh nghiệp tại địa bàn Bến Lức và Cần Đước, Long An đề nghị lãnh đạo tỉnh tạo thuận lợi hơn nữa trong việc tái sản xuất trong điều kiện tình hình dịch COVID-19 hiện nay.
Chiều ngày 27/9, ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các ban ngành, lãnh đạo huyện Bến Lức và Cần Đước có buổi đối thoại trực tuyến với 250 doanh nghiệp tại địa bàn Bến Lức và Cần Đước.
Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp đề nghị lãnh đạo tỉnh tạo thuận lợi hơn nữa trong việc tái sản xuất trong điều kiện tình hình dịch COVID-19 hiện nay. Cụ thể, đại diện Công ty cổ phần Tập Đoàn Kim Đức, huyện Bến Lức, cho rằng tỉnh quy định việc đảm bảo không quá 50% số lượng lao động so với điều kiện bình thường là chưa phù hợp với thực tế của nhiều doanh nghiệp.
Công ty cổ phần Tập Đoàn Kim Đức đã thực hiện quy định này từ ngày 9/7, với 640 lao động, đã được phê duyệt phương án. Có những lao động đã rời gia đình ở Thành phố Hồ chí Minh xuống công ty làm việc đã 3 tháng chưa được về nhà, dù chỉ cách xa 20km. Trong khi đó, công ty đã có 82% người lao động đã tiêm mũi 2 vaccine hơn 1 tháng
Vì vậy, công ty kiến nghị tỉnh thay đổi quy định 50% số lao động cho phù hợp hơn với thực trạng của từng doanh nghiệp; cho phép người lao động về nhà hàng tuần/hàng ngày khi Thành phố Hồ Chí Minh cho phép đi lại có kiểm soát theo danh sách đăng ký lao động của doanh nghiệp đủ các điều kiện yêu cầu về vaccine, test PCR, phương tiện đưa đón…
Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ vận tải Tiến Phát tại cụm công nghiệp Quốc Quang, huyện Bến Lức đề xuất, đối với tài xế giao hàng trong phạm vi nội tỉnh, lãnh đạo tỉnh cho phép sử dụng kết quả xét nghiệm trong thời hạn 7 ngày, thay cho thời hạn 3 ngày hiện nay để giảm chi phí doanh nghiệp.
Hội Doanh nhân trẻ huyện Bến Lức cũng đề nghị, tỉnh quan tâm đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có rất nhiều lao động dưới 18 tuổi được phép làm việc theo Luật Lao động, nhưng  theo quy định của Bộ Y tế chưa được tiêm ngừa. Do đó, Hội Doanh nhân rất mong tỉnh sớm cho đối tượng này tiêm vaccine vì hiện nay, tình hình thiếu lao động trong các doanh nghiệp rất lớn.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng đề xuất tỉnh quan tâm đến việc tiêm vaccine; xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân; đề nghị hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp quy trình đón người lao động từ địa phương khác ngoài tỉnh trở lại Long An để bổ sung nguồn lao động;…
Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp được lãnh đạo UBND tỉnh, các ban ngành liên quan giải thích những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn. Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, khẳng định tỉnh  sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất trên tinh thần an toàn là trên hết. Quan điểm của tỉnh là tất cả công nhân đều được tiêm 2 mũi vaccine; đồng thời, tỉnh sẽ dành một cơ số vaccine cho công nhân khi doanh nghiệp thu hút công nhân từ nơi khác đến Long An làm việc.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được, để quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được hiệu quả, chủ trương xuyên suốt của Long An là phải “thận trọng từng bước” đến ngày 15/10/2021, vì  trong thời gian này, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn rất cao và tính bền vững còn mong manh. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các doanh nghiệp đang hoạt động phải đặc biệt quan tâm đến việc tự chủ y tế, kiểm soát được người lao động của mình và phối hợp với địa phương ngay khi xảy ra sự cố về dịch bệnh để không lây lan dịch.
Về định hướng sau ngày 15/10, Bí thư Tỉnh ủy Long An cho rằng, tỉnh sẽ từng bước chuyển đổi trạng thái từ “Zero COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để phục hồi và phát triển kinh tế, ổn định, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chính quyền các địa phương luôn đồng hành, sát cánh, chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, cùng chung tay vượt qua mọi khó khăn, thách thức của đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục