Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh: Không có việc dừng xe buýt từ ngày 15/8

15:00' - 09/07/2020
BNEWS Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp vận tải khẳng định, không có việc ngưng hoạt động từ ngày 15/8 như một số thông tin phản ánh gần đây.

Ngày 9/7, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp vận tải khẳng định, mặc dù gặp một số khó khăn về chi phí hoạt động nhưng các đơn vị vẫn nỗ lực, ổn định hoạt động xe buýt để phục vụ người dân, không có việc ngưng hoạt động từ ngày 15/8 như một số thông tin phản ánh gần đây.

* Tính toán lại trợ giá

Sở Giao thông Vận tải và các doanh nghiệp cũng đã làm việc về tình hình trợ giá xe buýt và kế hoạch tổ chức đầu thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn. Hiện việc điều chỉnh, phân bổ nguồn ngân sách trợ giá xe buýt cho các doanh nghiệp vận tải trong năm 2020 đã được UBND Tp. Hồ Chí Minh cho phép Sở Giao thông Vận tải phối hợp các đơn vị liên quan để tính toán đầy đủ, rà soát, lập dự toán bổ sung chi ngân sách.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh Võ Khánh Hưng nhìn nhận, năm 2019, tình hình kinh doanh vận tải hành khách công cộng ở các hợp tác xã, công ty gặp nhiều khó khăn do việc tính toán trợ giá không đủ. Nguyên nhân là do tính toán sản lượng chưa chính xác dẫn đến kinh phí nhà nước cấp về thấp, doanh thu không đủ để bù chi phí, càng chạy càng lỗ…Điều này dẫn đến thu nhập của tài xế, tiếp viên thấp, nhiều hợp tác xã nợ tiền ngân hàng, tiền lương, xăng dầu…

Trước thực trạng trên, Sở Giao thông Vận tải đã có các văn bản đề xuất UBND Thành phố và các sở ngành tìm cách tháo gỡ và khoản tiền bù thêm do tính toán không chính xác cơ bản đã được thông qua.

Theo ông Võ Khánh Hưng, đây là bài học và Sở Giao thông Vận tải sẽ cố gắng để tránh lặp lại trong năm 2020. Mức trợ giá trong năm nay là 1.150 tỷ đồng và chắc chắn không đủ nên thành phố đang tính lại và UBND Thành phố đã chấp thuận chủ trương này. Tuy nhiên, con số cụ thể vẫn phải chờ bởi còn phải cân đối lại ngân sách.         

Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho biết, đơn vị thường xuyên gửi các kiến nghị lên Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và Sở Giao thông Vận tải. Ngay sau khi biết những thông tin về việc thành phố sẽ hỗ trợ thêm phần kinh phí trợ giá, doanh nghiệp sẵn sàng chờ để ký kết hợp đồng mới và yên tâm kinh doanh.

Ông Nguyễn Duy Khánh, Trưởng phòng điều hành Công ty cổ phần xe khách Sài Gòn (Saigon bus) cho biết, về nguyên tắc ký hợp đồng năm 2020, Sở và Trung tâm cũng đã rất cố gắng với các chính sách để duy trì. Vấn đề hiện nay, khi đã ký hợp đồng nguyên tắc, công ty mong muốn tính đúng, tính đủ, sòng phẳng. Công ty sẵn sàng chờ Sở Giao thông Vận tải và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng khi có kinh phí thì sẽ ký hợp đồng chính thức.

* Rà soát mạng lưới cho phù hợp

Hiện trên địa bàn thành phố có 128 tuyến xe buýt hoạt động; trong đó 91 tuyến xe buýt có trợ giá và 37 tuyến không trợ giá. Các tuyến xe buýt chủ yếu được hình thành trong giai đoạn từ năm 2002 đến 2006. Thời gian gần đây, số lượng tuyến xe buýt có xu hướng giảm dần. Đây cũng là kết quả của việc rà soát sắp xếp lại mạng lưới tuyến phù hợp, giảm độ trùng lắp không cần thiết và tăng độ bao phủ của mạng lưới tuyến xe buýt trong thành phố.

Năm 2020, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát công bố tạm ngưng hoạt động 04 tuyến xe buýt có trợ giá (tuyến 54, 2, 11, 144), ngưng hoạt động một tuyến xe buýt không trợ giá (tuyến 63) và công bố chuyển hai tuyến 13, 94 từ tuyến xe buýt có trợ giá thành tuyến xe buýt không trợ giá.

Sở Giao thông Vận tải cho biết, thời gian tới, với mục tiêu mở rộng khả năng phục vụ và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khu vực huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, quận Bình Thạnh, Quận 9, Thủ Đức và các tỉnh lân cận nhằm phù hợp mạng lưới xe buýt, Sở đã rà soát và nghiên cứu dự kiến mở mới 20 tuyến xe buýt theo danh mục mạng lưới tuyến đã được UBND thành phố công bố tại Quyết định số 2283/QĐ-UBND ngày 24/6/2020.

Về quảng cáo trên xe buýt, Sở Giao thông Vận tải cho rằng, do sự phát triển mạnh của các loại hình quảng cáo mới như qua đèn led, qua mạng xã hội… nên quảng cao trên xe buýt không còn hấp dẫn. Việc này Sở đã có báo cáo với UBND Tp. Hồ Chí Minh để điều chỉnh, hạ một số tiêu chí để thu hút việc đấu thầu.

Liên quan vấn đề này, ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông Vận tải) cho biết, trong thời gian tới Trung tâm sẽ tổ chức đấu thầu trên 45 tuyến xe buýt, trước mắt là 4 tuyến có trợ giá (tuyến số 1, 15, 65 và 152) với những tiêu chí như đấu thầu trong thời gian 5 năm. Trong quá trình thực hiện công tác đấu thầu, sẽ thanh toán theo đúng chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp vận tải phải cung cấp như xe buýt chạy đúng giờ, xe sạch sẽ, phục vụ người dân, chạy đúng lộ trình…/. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục