Tàu vũ trụ Crew Dragon “cập bến” ISS

07:56' - 01/06/2020
BNEWS Hoạt động “cập bến” diễn ra chỉ 19 giờ sau khi tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy

Khoảng 14h22' GMT ngày 31/5 (21h22' theo giờ Hà Nội), tàu vũ trụ Crew Dragon của công ty SpaceX mang theo 2 phi hành gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã “cập bến” Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Hoạt động “cập bến” diễn ra chỉ 19 giờ sau khi tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của bang Florida ( Mỹ), mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực du hành không gian thương mại.

Tham gia vào chuyến bay này là 2 phi hành gia giàu kinh nghiệm của NASA là Bob Behnken  và Doug Hurley . Đây được coi là chuyến du hành lịch sử đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2011, các phi hành gia Mỹ bay lên vũ trụ với sự hỗ trợ của tên lửa đẩy Falcon 9 chế tạo trong nước và được phóng đi từ lãnh thổ Mỹ.

Tàu vũ trụ do công ty tư nhân SpaceX của Mỹ, chuyên sản xuất hàng không vũ trụ và vận chuyển không gian do tỷ phú Elon Musk sáng lập có trụ trở tại bang California, thiết kế, chế tạo và sở hữu. Vào năm 2011, hệ thống tàu vận tải con thoi có người lái sử dụng nhiều lần của Mỹ đã ngừng hoạt động.

Từ đó, chỉ có tàu vũ trụ Soyuz của Nga đưa phi hành đoàn lên trạm ISS. Để tiếp tục kế hoạch đưa các phi hành gia lên ISS, Mỹ đã chế tạo những con tàu vũ trụ có người lái mới như Crew Dragon của hãng SpaceX và Starline của hãng Boeing.

Ngay sau khi Mỹ phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon lên quỹ đạo, phá vỡ thế độc tôn về du hành vũ trụ của Nga trong nhiều năm qua, Moskva đã tuyên bố về kế hoạch thử 2 tên lửa mới trong năm nay và tiếp tục chương trình Mặt Trăng vào năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục