Tây Ban Nha hủy hợp đồng bán 400 quả bom cho Saudi Arabia

20:01' - 04/09/2018
BNEWS Ngày 4/9, Tây Ban Nha thông báo hủy hợp đồng bán 400 quả bom dẫn đường bằng laser cho Saudi Arabia vốn được ký kết từ năm 2015.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha xác nhận thông tin trên kênh truyền thanh Cadena Ser về việc chính phủ mới tại quốc gia này có kế hoạch trả lại số tiền 9,2 triệu euro (tương đương 10,6 triệu USD) mà phía Saudi Arabia đã thanh toán cho hợp đồng được ký kết dưới thời chính phủ tiền nhiệm.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi liên minh chống phiến quân tại Yemen do Saudi Arabia đứng đầu tiến hành cuộc không kích hồi tháng 8 vừa qua tại Yemen khiến hàng chục dân thường thiệt mạng trong đó có 40 trẻ em.

Vụ việc đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ dư luận quốc tế và HĐBA LHQ kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra "minh bạch và đáng tin cậy". Liên minh này khẳng định không kích nhằm vào một chiếc xe buýt chở phiến quân.

Theo tổ chức Ân xã Quốc tế, Tây Ban Nha hiện là một trong các quốc gia xuất khẩu nhiều vũ khí nhất cho Saudi Arabia. Hồi tháng 4, Tây Ban Nha ký thỏa thuận bán cho Saudi Arabia 5 tàu chiến loại nhỏ với tổng trị giá khoảng 1,8 tỷ euro .

Năm 2014, phiến quân Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh chiếm thủ đô Sanaa của Yemen và kiểm soát nhiều khu vực phía Bắc nước này cũng như hàng loạt cảng trên Biển Đỏ.

Từ tháng 3/2015, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cùng các nước đồng minh can thiệp vào cuộc chiến tại Yemen nhằm giúp khôi phục quyền lực cho chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi được quốc tế công nhận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục