TC Motor tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam

16:23' - 10/02/2021
BNEWS Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán xe ô tô của các đơn vị thành viên trong tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 26.432 xe các loại, giảm 45% so với tháng 12/2020.
Trong tổng doanh số bán trên có 20.398 xe du lịch, giảm 45%; 5.741 xe thương mại, giảm 46%; và 293 xe chuyên dụng, giảm 13% so với tháng trước.
Xét về nguồn gốc, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc có doanh số bán 11.920 xe, giảm 35%, thì xe sản xuất lắp ráp trong nước có doanh số bán 14.512 xe, giảm 51% so với tháng trước.
Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng không tiết lộ doanh số bán hàng.
Chỉ tính riêng TC Motor – đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 1 vừa qua có doanh số bán 6.058 xe. Bên cạnh đó, còn có thương hiệu xe VinFast đến nay chưa công bố doanh số bán xe trong tháng 1/2021.
Chỉ tính riêng doanh số công bố chính thức từ VAMA và TC Motor, trong tháng đầu năm 2021 thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 32.490 xe ô tô các loại.
Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam trong tháng 1 vừa qua tiếp tục là thương hiệu Hyundai do TC Motor sản xuất lắp ráp khi đạt doanh số 6.058 xe; tiếp đến là Kia 4.486 xe, Toyota 4.437 xe, Mitsubishi 3.674 xe, Honda 3.015 xe, Mazda 2.429 xe, Ford 1.592 xe...
Theo giới chuyên môn, một trong những nguyên nhân dẫn đến doanh số bán xe tháng 1/2021 giảm mạnh do tác động của đại dịch COVID-19, người dân và doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã khép lại từ ngày 1/1/2021 cũng góp phần làm cho lượng xe bán ra giảm đáng kể.
Giới chuyên môn cũng nhận định, tình hình kinh doanh trong tháng 2 sẽ tiếp tục khó khăn bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày và nằm trọn trong tháng này. Cùng với đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong nước cũng sẽ ảnh hưởng mạnh đến sức mua của thị trường ô tô Việt Nam…
Khép lại năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự vươn lên của thương hiệu xe Hàn Hyundai với doanh số bán 81.368 xe, vượt qua "Ông lớn" Toyota khi chỉ đạt 70.692 xe, để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam.
Đứng ở những vị trí tiếp theo trong năm 2020 là các thương hiệu Kia đạt doanh số 39.180 xe, Mazda 32.224 xe, VinFast 29.485 xe, Mitsubishi 28.954 xe, Ford 24.663 xe, Honda 24.418 xe... được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục