Telecom Italia loại Huawei khỏi gói thầu thiết bị mạng 5G tại Italy và Brazil

14:07' - 10/07/2020
BNEWS Công ty viễn thông Telecom Italia (TIM) đã loại bỏ Huawei Technologies của Trung Quốc khỏi gói đấu thầu thiết bị cốt lõi cho mạng 5G mà TIM đang chuẩn bị xây dựng ở Italy và Brazil.

Một nguồn tin cho biết danh sách các nhà cung cấp được TIM mời thầu bao gồm Cisco, Ericsson, Nokia, Mavenir và Affirmed Networks – công ty vừa mới được Microsoft mua lại.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện một số đồn đoán về việc Italy đang xem xét có nên loại trừ Huawei ra khỏi dự án xây dựng mạng 5G tại nước này hay không. Lý do là vì Rome lo ngại việc cho phép Huawei tham gia mạng 5G có thể “mở đường” cho Trung Quốc theo dõi cơ sở hạ tầng viễn thông quan trọng của phương Tây.
Huawei hiện không tham gia vào việc xây dựng bộ phận cốt lõi - nơi xử lý những dữ liệu nhạy cảm - trong mạng 5G của TIM ở Italy. Nhưng việc loại trừ trên có thể đánh dấu một sự thay đổi đối với TIM chi nhánh Brazil, nơi Huawei đã cung cấp thiết bị cốt lõi cho mạng 4G của họ.
Huawei đã thực hiện thành công các thử nghiệm mạng 5G với tất cả các nhà mạng lớn của Brazil, bao gồm TIM Brasil và đang giúp họ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng trước cuộc đấu giá phổ tần 5G tại nước này.
Một nguồn tin biết về kế hoạch của TIM Brasil cho hay, công ty này có thể tổ chức cuộc đấu thầu mua thiết bị 5G khác ở Brazil một khi chính phủ nước này bắt đầu đấu giá phổ tần mới, dự kiến là vào năm tới. Nguồn tin cho hay Huawei vẫn có thể tham gia đấu thầu lần thứ hai nếu chính quyền của Tổng thống Jair Bolsonaro cho phép.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Jair Bolsonaro, một đồng minh thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hồi tháng trước biết việc triển khai mạng 5G sẽ phải đáp ứng các yêu cầu về chủ quyền, thông tin và bảo mật dữ liệu quốc gia, trong bối cảnh Mỹ vẫn hối thúc các nước đồng minh ngăn không cho Huawei tham gia phát triển mạng viễn thông của họ. Một quản lý cấp cao của Huawei hồi tuần này đã cảnh báo Brazil có thể sẽ thụt lùi một vài năm cũng như chịu chi phí cao hơn trong việc triển khai mạng 5G, nếu nước này không chống lại sức ép của Mỹ về việc loại bỏ Huawei./. 

>>> Anh lo ngại các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Huawei

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục