Tên lửa Triều Tiên rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế

11:04' - 12/09/2024
BNEWS Nhật Bản ngày 12/9 cho biết các tên lửa đạn đạo, được Triều Tiên phóng thử sáng sớm cùng ngày, đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này và không gây thiệt hại.

Chính phủ Nhật Bản ngày 12/9 cho biết các tên lửa đạn đạo, được Triều Tiên phóng thử sáng sớm cùng ngày, dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) trên biển của nước này và không gây thiệt hại nào cho tàu bè hoặc máy bay.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Triều Tiên đã phóng các tên lửa từ bờ biển phía Tây nước này về hướng Đông Bắc, vào khoảng 7h10 – 7h14 ngày 12/9 giờ địa phương (tức 5h10-5h14 theo giờ Hà Nội). Ít nhất 2 tên lửa được cho là đã bay được 350km, ở độ cao tối đa khoảng 100km, trước khi rơi xuống bờ biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên.

 

Tokyo đã phản đối tới Bình Nhưỡng về vụ phóng tên lửa đạn đạo trên, đồng thời cho rằng vụ phóng đã "vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc".

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, các quan chức Mỹ - Nhật – Hàn phụ trách vấn đề Triều Tiên đã điện đàm, bày tỏ quan ngại về vụ phóng, đồng thời tái khẳng định hợp tác 3 bên.

Trong một tuyên bố, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn, từ một địa điểm gần thủ đô Bình Nhưỡng hướng về vùng biển phía Đông nước này, bay được khoảng 360 km.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), vụ phóng được thực hiện vào 7h10 (giờ địa phương), song không cho biết có bao nhiêu tên lửa đã được phóng. Với tầm bay này, nếu hướng về phía Nam, các tên lửa này có thể ảnh hưởng tới những thành phố lớn của Hàn Quốc, trong đó có thủ đô Seoul và thành phố Daejeon, cũng như các cơ sở quân sự ở Gyeryong và Gunsan. JCS đã phản đối vụ phóng, đồng thời khẳng định sẽ duy trì việc sẵn sàng ứng phó.

Hãng tin Yonhap dẫn lời quân đội Hàn Quốc cho biết vụ phóng diễn ra một tuần sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải “trả giá đắt” cho các cuộc tập trận chung. Trước đó, ngày 10/9, các quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tái khẳng định cam kết hợp tác an ninh giữa các nước, đồng thời nhất trí tiến hành giai đoạn hai của cuộc tập trận Freedom Edge, với nhiều khoa mục -  được Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh tháng 8/2023 ở Trại David (Mỹ).

Trước đó, hôm 1/7, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật mới có Hwasong-11Da-4.5 có khả năng mang đầu đạn siêu lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục