Tesla thực hiện chiến lược khác biệt tại Mỹ và Trung Quốc
“Gã khổng lồ” trong ngành sản xuất xe điện Tesla trong tuần này đã cho thấy những dấu hiệu chiến lược khác nhau cho hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới, khi nâng giá để tăng tỷ suất lợi nhuận tại Mỹ, trong khi giữ giá ổn định tại Trung Quốc với kỳ vọng gia tăng doanh số tại thị trường này.
Theo số liệu của hãng tin Reuters, trong năm nay Tesla đã cả chục lần tăng giá bán đối với các phiên bản có giá phải chăng nhất là Model 3 và Model Y tại thị trường Mỹ. Cùng lúc đó, Tesla gần đây đã cho ra mắt một phiên bản Model Y giá rẻ tại Trung Quốc với giá không đổi. Tesla đã giao cho khách hàng số xe cao kỷ lục trong quý II, và giá tăng ở Bắc Mỹ cũng đưa lợi nhuận quý vừa rồi lần đầu tiên lên trên ngưỡng 1 tỷ USD. Nhưng tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla lại đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước và nhiều vấn đề khác, như các đợt thu hồi sản phẩm, hay áp lực từ các cơ quan quản lý. Giá mẫu xe Model Y Long Range của Tesla tại Mỹ đã tăng 5.500 USD qua ít nhất sáu lần tăng giá lên 53.990 USD. Trong khi đó, tại Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới này chỉ tăng giá mẫu xe thể thao đa dụng Model Y và xe sedan Model 3 đúng một lần trong năm nay. Công ty này cũng chạy nhiều chương trình khuyến mãi tại Trung Quốc. Chuyên gia phân tích Craig Irwin của ngân hàng đầu tư Roth Capital Partners cho rằng Tesla đang cố gắng nâng cao sức cạnh tranh tại Trung Quốc, và đặt giá bán thấp hơn là một phần trong chiến lược định vị thị trường đó. Ông cho biết giá pin cũng như chi phí sản xuất trong nước ở Mỹ và Trung Quốc chênh lệch rất lớn. Chuyên gia Nicholas Hyett của công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown cho biết không lâu trước đây, Tesla đã giảm giá tại Mỹ để gia tăng sự hiện diện và tối đa hóa khả năng sinh lời, và đây cũng là những gì đang được “ông lớn” này thực hiện tại Trung Quốc". Chuyên gia Gene Munster của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures nhận định chi phí sản xuất xe điện trong nước thấp ở Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng lâu dài đối với Tesla.Ông Munster cho biết chi phí sản xuất của xe Tesla trung bình cao gấp ba lần chi phí sản xuất một chiếc xe điện ở Trung Quốc, vì thế xe Tesla tại Trung Quốc phải được định giá thấp hơn ở Mỹ mới có thể cạnh tranh được. Chuyên gia này cho rằng giá xe Tesla ở Trung Quốc sẽ thấp hơn các thị trường khác trên thế giới trong 10 năm tới.
Theo công ty nghiên cứu GLJ, trong quý II, tại Trung Quốc, thị phần của Tesla trên thị trường xe điện chạy pin đã giảm từ 18% cùng kỳ năm ngoái xuống còn 11%, không tính xe lai động cơ xăng điện.Nhưng số liệu từ Morgan Stanley cho thấy Tesla vẫn nắm giữ đến gần 70% thị phần tương ứng tại Mỹ tình đến tháng Hai năm nay, dù đã giảm so với mức 81% cũng kỳ năm ngoái. Trung Quốc chiếm 44% thị trường xe điện toàn cầu, trong khi con số này của Mỹ chỉ là 17%.
Tại Trung Quốc, Tesla đang đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều nhà sản xuất xe điện như Nio Inc và Xpeng Inc. Còn tại Mỹ, thương hiệu của Tesla mạnh hơn và đối thủ chính của “đại gia” này là những nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford và General Motors, nhưng xe điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu của những tập đoàn này./.>>Tesla và Ford có kết quả kinh doanh tích cực tại Mỹ
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Lợi nhuận quý II/2021 của Tesla lần đầu vượt 1 tỷ USD
09:23' - 27/07/2021
Hãng sản xuất xe điện Tesla của Mỹ ngày 26/7 báo cáo đạt lợi nhuận quý II/2021 trên 1 tỷ USD lần đầu tiên, khi nhắc lại các mục tiêu sản lượng năm 2021 dù chuỗi cung ứng gặp những khó khăn.
-
Ô tô xe máy
Tesla Inc. có thể sẽ xây dựng nhà máy tại Ấn Độ
09:05' - 26/07/2021
Theo hai nguồn tin thân cận, hãng sản xuất xe điện Tesla Inc. có thể sẽ xây dựng một nhà máy tại Ấn Độ nếu hãng này kêu gọi thành công Chính phủ Ấn Độ giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với xe điện (EV).
-
Tài chính & Ngân hàng
Tesla có thể lại chấp nhận thanh toán bằng bitcoin
13:00' - 22/07/2021
Ngay sau phát biểu của tỷ phú Musk tại hội nghị B Word ngày 21/7, đồng bitcoin tăng 8% lên 32.160,16 USD, trong khi cổ phiếu của Tesla giảm 0,8% xuống còn 655,30 USD/cổ phiếu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế số
Ba đề xuất của CMC hướng tới kinh tế tư nhân và đổi mới sáng tạo
12:04' - 17/12/2025
CMC đưa ra ba đề xuất thúc đẩy kinh tế tư nhân dẫn dắt đổi mới, gồm giao hạ tầng số cho tư nhân, chính sách dữ liệu cạnh tranh hướng tới Digital & AI Hub và phát triển hệ sinh thái cùng nhân lực số.
-
Kinh tế số
Campuchia công bố thời điểm triển khai 5G thương mại
12:37' - 06/12/2025
Campuchia chính thức triển khai dịch vụ viễn thông di động thế hệ thứ năm (5G) thương mại bắt đầu từ năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chương trình chuyển đổi số của nước này.
-
Kinh tế số
Gắn kết doanh nghiệp - nhà trường trong sản xuất thông minh
10:43' - 26/11/2025
Giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số và sản xuất thông minh mở ra nhiều hướng tiếp cận mới, những mô hình đào tạo tiên tiến và những giải pháp thiết thực.

Một cửa hàng của Tesla tại Burbank, California, Mỹ, ngày 24/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN