Tết Việt qua mắt nhà ngoại giao Australia

21:13' - 14/02/2021
BNEWS Ông Robin Bednall, Bí thư thứ nhất phụ trách về hợp tác kinh tế và phát triển của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên BNEWS những cảm nhận về Tết Việt nhân dịp đầu Xuân về.
Với những người nước ngoài đã từng hoặc đang sống và làm việc tại đất nước hình chữ S, Tết cổ truyền của Việt Nam thực sự độc đáo không chỉ vì được tận hưởng cảm giác thích thú khi đi chọn cành đào, cây quất, được nhận phong bao mừng tuổi, được ăn bánh chưng mà còn là dịp tuyệt vời để sum họp hạnh phúc. Ông Robin Bednall, Bí thư thứ nhất phụ trách về hợp tác kinh tế và phát triển của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên TTXVN những cảm nhận về Tết Việt nhân dịp Xuân về.  

*Phóng viên: Là người nước ngoài đã sống và làm việc ở Việt Nam trong nhiều năm, theo ông Tết Nguyên đán của Việt Nam có điểm gì khác biệt nhất với Tết ở Australia?

*Ông Robin Bednall: Tôi nghĩ rằng Tết cổ truyền của Việt Nam hay Tết ở Australia đều là những dịp tuyệt vời để nhìn lại  năm cũ và chào đón những điều mới mẻ ở phía trước. Tuy nhiên, có những điểm khác biệt giữa Tết cổ truyền của Việt Nam và Năm mới ở Australia.

Theo tôi, Tết cổ truyền của Việt Nam chứa đựng nhiều ý nghĩa quan trọng, thiêng liêng bởi đây là dịp để các con các cháu bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, ông bà cha mẹ. Tết cổ truyền của Việt Nam là ngày lễ lớn dành cho gia đình.

Tại Australia, Giáng sinh là dịp quan trọng trong năm để các thành viên trong gia đình sum họp vì vậy Tết Việt giống Giáng sinh hơn năm mới của chúng tôi. Với người Australia chúng tôi, năm mới  là dịp để bạn bè tụ họp và ngồi uống vui vẻ với nhau. 

Như bạn biết đấy, Australia là quốc gia đa văn hoá và truyền thống; trong đó hàm chứa cả văn hoá Việt Nam. Vì vậy, trong số 330.000 người Australia gốc Việt đang sinh sống tại xứ sở Kangaroo, các bạn vẫn sẽ thấy nhiều người Australia gốc Việt vẫn đón Tết cổ truyền Việt Nam tại Australia.

*Phóng viên: Ông thích nhất điều gì ở Tết cổ truyền Việt Nam?

*Ông Robin Bednall: Tôi yêu nhất những con phố Hà Nội ngập tràn trong sắc đỏ của hoa đào, sắc vàng của quất mỗi dịp Tết đến xuân về. Tôi thích được ngắm những xe máy chất đầy đào, quất, ngược xuôi ở Hà Nội, được thấy niềm vui và sự háo hức của bạn bè, đồng nghiệp trong những ngày chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Và tất nhiên là tôi rất thích được nhìn thấy sự háo hức vui vẻ của các con tôi khi được nhận phong bao lì xì mừng tuổi trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam.

*Phóng viên: Gia đình ông thường làm gì trong dịp Tết Nguyên đán Việt Nam? Đâu là các món ăn trong Tết cổ truyền Việt Nam tại gia đình ông?

*Ông Robin Bednall: Vợ tôi là người Mỹ gốc Việt Nam, cha mẹ cô ấy là người gốc Huế. Vì vậy, chúng tôi cũng đón Tết cổ truyền Việt Nam với một vài phong tục như gia đình bố mẹ vợ tôi. Chúng tôi thường mừng tuổi cho trẻ con vào ngày Tết và ăn bánh Tết. Tuy nhiên, chúng tôi thường mua bánh Tết về ăn thay vì tự gói như nhiều gia đình người Việt Nam khác. Và chúng tôi cũng không quét nhà trong ba ngày Tết giống như phong tục của người Việt Nam. 

Tôi nghĩ rằng các con của tôi rất may mắn khi được thừa hưởng những di sản văn hoá độc đáo của Australia, Mỹ và Việt Nam.

*Phóng viên: Ông có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ về Tết Nguyên đán tại Việt Nam?

*Ông Robin Bednall: Chúng tôi đến Việt Nam chỉ hơn 1 tuần  trước Tết Nguyên đán năm 2018. Việc đầu tiên là chúng tôi đưa bọn trẻ đến trường nhập học. 

Ngày đầu tiên đi học ở trường mẫu giáo, con trai thứ hai tôi đã được tham dự hoạt động đón Tết cổ truyền Việt Nam. Các thầy cô giáo ở đây đã nói tôi nên ở lại để giúp con làm quen và hòa nhập với lớp và vì vậy tôi đã có dịp tham dự hoạt động đón Tết cùng với các cháu trong lớp, các giáo viên và phụ huynh học sinh. 

Mặc dù vốn tiếng Việt của tôi khi đó chỉ ở mức cơ bản và tôi không hiểu hết được những gì đã diễn ra trong buổi đón chào Tết năm đó nhưng tôi không thể nào quên được những sắc mầu, các màn biểu diễn và những món ăn ngày Tết của Việt Nam…Đó là giới thiệu tuyệt vời về Việt Nam đối với tôi. 

*Phóng viên: Văn hoá Việt Nam như là tiếng Việt và các phong tục tập quán của người Việt Nam ảnh hưởng thế nào đến gia đình ông và các con của ông?

*Ông Robin Bednall: Một trong những lý do khi chúng tôi quyết định chọn đến sống và làm việc tại Việt Nam là hy vọng các con tôi sẽ hiểu rõ hơn về văn hoá Việt Nam và truyền thống gia đình của ông bà ngoại. Chúng tôi cũng mong đây là cơ hội tốt để các con tôi học tiếng Việt trong môi trường văn hoá Việt Nam.

Chúng tôi cảm thấy thực sự may mắn khi hiểu thêm được rất nhiều về văn hoá truyền thống, phong tục trong gia đình của người Việt Nam vì nhờ đó các con của chúng tôi đã hiểu thêm về nguồn cội của gia đình mình .

*Phóng viên: Một số ý kiến cho rằng Tết Nguyên đán Việt Nam rườm rà, kỳ nghỉ Tết kéo dài cũng sẽ làm giảm năng suất làm việc, gián đoạn kinh doanh, gây thiệt hại kinh tế. Trong khi đó, Tết âm lịch của Việt Nam quá gần với Tết dương lịch. Vì vậy, Việt Nam nên bỏ đón Tết âm lịch mà chỉ nên đón năm mới như nhiều nước trên thế giới. Ông nghĩ như thế nào về vấn đề này?

*Ông Robin Bednall: Theo tôi đây không phải là vấn đề dễ dàng để có câu trả lời. Thực tế là một số bộ phận của nền kinh tế Việt Nam được hưởng lợi từ kỳ nghỉ Tết âm lịch kéo dài, ví dụ như ngành du lịch dịch vụ trong khi một số bộ phận khác có thể gặp khó khăn vì gián đoạn kinh doanh kéo dài. 

Tuy nhiên có một điều chắc chắn là Tết cổ truyền Việt Nam rất độc đáo và ý nghĩa. Vì vậy, các bạn có thể tự hào về Tết cổ truyền của mình cũng như gìn giữ nét văn hoá riêng này.

*Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục