Thách thức đối với ngành du lịch Thái Lan

05:30' - 22/06/2024
BNEWS Theo các chuyên gia, việc các công ty lữ hành Trung Quốc đang thúc đẩy chiến lược phát triển các “tour” du lịch giá rẻ dành riêng cho khách Trung Quốc, là tình trạng đáng báo động.

Các chuyên gia cảnh báo mô hình mới này sẽ phá hủy ngành du lịch Thái Lan, vốn mới bắt đầu phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19.

Trong bài viết đăng trên tờ Nation Thailand, ông Sistiwat Chivarattanaporn, Chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Thái Lan (ATTA), nhấn mạnh: “Các công ty du lịch Trung Quốc sử dụng người Thái để đưa các nhóm du lịch Trung Quốc đến Thái Lan với giá cực thấp”, qua đó làm ảnh hưởng đến ngành du lịch nước này.

Ông Sistiwat giải thích vấn đề mới đã xuất hiện sau khi Thái Lan mở cửa trở lại hoàn toàn và thỏa thuận miễn thị thực song phương giữa chính phủ Thái Lan và Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2024.

Theo ông Sistiwat, các công ty lữ hành Trung Quốc đang hạ giá mạnh mẽ để đẩy các công ty du lịch Thái Lan ra khỏi hoạt động kinh doanh, với ý định cuối cùng là độc quyền thị trường khách du lịch đến từ Trung Quốc ngay tại Thái Lan. Ông cho biết, khi khách du lịch đến Thái Lan, họ "bị ép" đi mua sắm và chi tiêu từ 70.000-100.000 baht (1.900-2.700 USD)/người.

Người đứng đầu ATTA cảnh báo: “Những tour du lịch này đang làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch Thái Lan, thậm chí còn hơn cả những chuyến “du lịch 0 đồng”. Nó đã gây ra khó khăn đáng kể cho các công ty lữ hành Thái Lan và nếu chính phủ không giải quyết vấn đề này, dự kiến trong vòng một năm, các công ty du lịch Thái Lan sẽ suy yếu và cuối cùng sụp đổ”.

Ông Sistiwat lưu ý thêm rằng “những tour du lịch do công ty Trung Quốc điều hành đang sử dụng các chiến thuật hạ giá mạnh mẽ, nghiêm trọng hơn bất cứ điều gì tôi từng gặp phải trong sự nghiệp của mình”.

Một số công ty du lịch Trung Quốc đang triển khai các chiến thuật vượt ra ngoài phạm vi “các tour lại quả” đơn thuần. Theo đó, các công ty du lịch ở Thái Lan quản lý, bao gồm cả các công ty Thái Lan và mạng lưới các công ty lữ hành Trung Quốc, mua một số lượng chỗ du lịch nhất định từ các công ty du lịch Trung Quốc. Hình thức “mua buôn, trả trước” sẽ có giá rẻ hơn đáng kể so với hình thức đặt “tour” thông thường. Sau đó, các công ty du lịch Trung Quốc sẽ dần dần đưa những du khách đến Thái Lan. 

Ông Sistiwat cho rằng các công ty Trung Quốc là những người mới tham gia vào thị trường Thái Lan, tuy nhiên đã tự mình xử lý toàn bộ quá trình và cung cấp các tour cho khách du lịch Trung Quốc với mức giá thấp chưa từng có mà không quan tâm đến chi phí hay tổn thất. “Nếu họ thua lỗ, họ chỉ cần rút tiền, cho phép người chơi mới tham gia và coi đó như một canh bạc”, ông Sistiwat chia sẻ.

Ông giải thích, người thua cuộc cuối cùng là doanh nghiệp và nền kinh tế Thái Lan, vì những hành vi này làm gián đoạn và gây thiệt hại cho toàn bộ thị trường, khiến các công ty du lịch khác phá sản để độc quyền thị trường sau này.

Trước đó, ATTA đã thông báo với Thủ tướng Srettha Thavisin về vấn đề giảm giá và cơ chế thị trường bất hợp lý gây tổn hại đến hình ảnh đất nước. Theo ông Sistiwat, với tư cách là đại diện của ngành du lịch và ATTA, ông đã kêu gọi chính phủ có những hành động khẩn trương để giải quyết vấn đề này, bao gồm cả việc áp dụng các hình phạt đối với việc bán tour dưới mức giá quy định. Nếu không kịp thời xử lý vấn đề ngành du lịch Thái Lan sẽ bị ảnh hưởng dù chỉ có mạng lưới 4-5 công ty tham gia vào các hành vi này. Ngay cả khi 1-2 công ty bị truy tố, những công ty còn lại vẫn không bị ảnh hưởng. 

Báo cáo của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết, từ ngày 1/1-16/6 có tổng cộng có 16.200.706 khách du lịch quốc tế đã đến Thái Lan, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm quốc gia đóng góp khách du lịch hàng đầu là Trung Quốc với 3.179.539 du khách, Malaysia (2.253.397 người), Ấn Độ (952.470 người), Nga (888.203 người) và Hàn Quốc (874.903 người).

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Sermsaks Pongpanich nhấn mạnh, vấn đề về các nhóm du lịch nước ngoài, giống như các “tour du lịch 0 đồng”, khi khách du lịch được đưa đến các địa điểm mua sắm và ăn uống được chỉ định thực sự không phù hợp. 

Theo người đứng đầu Bộ Du lịch và Thể thao, mặc dù Thái Lan không thể cấm hoàn toàn các hoạt động này, nhưng cần phải đảm bảo chúng tuân thủ phát luật. Các cơ quan chức năng cần phải nghiêm túc xử lý vấn đề này vì thu nhập của người dân Thái Lan. Ông Sermsaks khẳng định sẽ tiến hành điều tra và giải quyết mọi hành vi bất thường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục