Thái Lan chi 223 triệu USD giúp doanh nghiệp vượt khó khăn

10:12' - 12/06/2024
BNEWS Thái Lan sẽ chi 8,28 tỷ baht (223 triệu USD) để bảo lãnh lãi suất và khoản vay nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận vốn.
Ngày 11/6, Nội các Thái Lan đã phê duyệt hai biện pháp do Bộ Tài chính đề xuất, theo đó chính phủ sẽ chi 8,28 tỷ baht (223 triệu USD) để bảo lãnh lãi suất và khoản vay nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận vốn.

Các biện pháp đề ra giúp trang trải lãi suất và phí bảo lãnh cho các khoản vay trong thời hạn 10 năm và không quá 10 triệu baht (270.000 USD) cho mỗi doanh nghiệp tham gia chương trình.

 
Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp Nội các hàng tuần, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nhấn mạnh chính phủ sẽ chi 1,15 tỷ baht  (31 triệu USD) cho biện pháp đầu tiên, nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc ba nhóm ngành mục tiêu nhận được các khoản vay ưu đãi từ Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ (GSB).

Ông Srettha lưu ý thêm Nội các cũng đã dành 7,13 tỷ baht (192 triệu USD) cho Tập đoàn Bảo lãnh Tín dụng Thái Lan để chi bảo lãnh các khoản vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ theo giai đoạn 11 của Chương trình Bảo lãnh danh mục đầu tư (PGS11).

Sau khi ông Srettha phát biểu với báo chí, phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke đã giải thích thêm thông tin về hai biện pháp hỗ trợ vừa được thông qua.

Biện pháp đầu tiên, được gọi là dự án cho vay ưu đãi “Kích thích Thái Lan” (“Ignite Thailand”), GSB sẽ cung cấp các khoản vay ưu đãi trị giá 5 tỷ baht (135 triệu USD) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các ngành du lịch, chăm sóc sức khỏe và y tế, nông nghiệp và thực phẩm.

Ông Chai giải thích rằng chính phủ sẽ chi 1,15 tỷ baht để trang trải chi phí lãi vay cho GSB và mỗi doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ điều kiện sẽ nhận được khoản vay ưu đãi không quá 10 triệu baht trong 10 năm.

Các khoản vay này sẽ được cấp với lãi suất 2,5%/năm trong hai năm đầu với thời gian ân hạn 6 tháng. Lãi suất sau đó sẽ giảm xuống 0,75%/năm trong hai năm tiếp theo trước khi tăng lên 1,75%/năm kể từ năm thứ năm.

Trong khi đó, theo biện pháp thứ hai, Tập đoàn bảo lãnh tín dụng Thái Lan sẽ đảm bảo các khoản vay trị giá 50 tỷ baht (1,3 tỷ USD) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Điều này sẽ cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ được miễn phí bảo lãnh khoản vay trong hai năm đầu tiên, sau đó sẽ chịu khoản phí 0,75% trong năm thứ ba và thứ tư.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính Paophum Rojanasakul cho biết hai dự án này sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận với các nguồn vốn giúp họ mở rộng kinh doanh, qua đó góp phần giúp nền kinh tế Thái Lan tăng trưởng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục