THACO Chu Lai lập khu lưu trú tại chỗ đảm bảo ổn định sản xuất của các nhà máy

11:59' - 25/07/2021
BNEWS Để đảm bảo việc ổn định hoạt động sản xuất trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, KCN THACO Chu Lai Quảng Nam đã xây dựng phương án thành lập khu lưu trú tại chỗ cho 35 nhà máy, đơn vị.

Quán triệt Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19, với quyết tâm chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi đợt tái phát dịch bệnh COVID-19 lần này, Khu Công nghiệp (KCN) THACO Chu Lai Quảng Nam (Tập đoàn Trường Hải) đã xây dựng phương án thành lập khu lưu trú tại chỗ cho 35 nhà máy, đơn vị.
* Phương án thành lập khu lưu trú tại chỗ
Việc lập khu lưu trú tại chỗ này sẽ nhằm đảm bảo việc ổn định hoạt động sản xuất của các nhà máy, đơn vị trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng, cùng với các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đã và đang được KCN THACO Chu Lai triển khai từ trước đến nay.

Trước đề xuất của THACO Chu Lai, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện thẩm định phương án thành lập khu lưu trú tại chỗ tại KCN THACO Chu Lai này. Đoàn đã nghe báo cáo về các phương án, đồng thời đi kiểm tra thực tế tại các khu vực dự kiến xây dựng khu lưu trú.
Qua kiểm tra, thẩm định, đoàn đánh giá cao công tác phòng chống dịch COVID-19 tại KCN THACO Chu Lai thời gian qua, đặc biệt là việc chủ động lập phương án tổ chức lưu trú tại chỗ cho cán bộ, công nhân các nhà máy, đơn vị; xây dựng kịch bản ứng phó khi xuất hiện ca bệnh trong KCN và chuẩn bị nguồn lực xây dựng “khu sản xuất khép kín” theo phương châm “3 tại chỗ” nếu dịch bệnh xảy ra... Đoàn đã đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 THACO Chu Lai bổ sung một số yêu cầu theo quy định để trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
Đại diện THACO Chu Lai cho hay, việc xây dựng phương án thành lập khu lưu trú tại chỗ nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy, đơn vị tại KCN THACO Chu Lai diễn ra liên tục, không để “đứt gãy” chuỗi cung ứng, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mất việc làm, tạm ngừng việc của người lao động khi có dịch. Đồng thời thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của cán bộ, công  nhân, vừa duy trì và phát triển kinh tế.
* Vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế
Đại diện THACO Chu Lai cho biết, để dịch COVID-19 không xâm nhập, lây lan làm “đứt gãy” chuỗi sản xuất và ảnh hưởng đến cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 THACO Chu Lai đã xây dựng kế hoạch ứng phó, lập hệ thống cơ sở dữ liệu, đồng thời ban hành các quy định và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch trên toàn KCN; kiện toàn và lập lại các tiểu ban phòng chống dịch cấp cơ sở tại từng công ty, nhà máy.

Bên cạnh đó, các đơn vị, nhà máy yêu cầu toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế. Các biện pháp bày được KCN Chu Lai đã triển khai gồm bắt buộc toàn bộ cán bộ, nhân viên đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc và đi lại trong công ty; kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, nhân viên khi ra vào công ty; trang bị dung dịch sát khuẩn tại các điểm làm việc; trang bị đồ bảo hộ cho cán bộ, nhân viên làm việc ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.
Cùng với đó, KCN cũng ngưng chấm công hằng ngày bằng máy quét vân tay cho đến khi hết dịch; hạn chế cán bộ, nhân viên đi lại giữa các đơn vị. Các công ty, nhà máy tổ chức phân luồng, đảm bảo giãn cách khi cán bộ, nhân viên đến làm việc, khi ra về (mở thêm cửa, điều chỉnh giờ ra về…); hạn chế tối đa các đoàn khách, đối tác đến làm việc; toàn bộ cán bộ, nhân viên thực hiện khai báo y tế thông qua phần mềm trực tuyến và cập nhật khi có yếu tố dịch tễ để kiểm soát tiếp xúc hàng ngày.

Song song đó, các nhà máy, công ty, đơn vị đã phun thuốc khử khuẩn toàn bộ nhà xưởng, văn phòng, canteen định kỳ 2 tuần/lần. Đối với các xe giao hàng, vận chuyển hàng hóa, vật tư ra vào KCN được kiểm soát và khử khuẩn trước khi trung chuyển đến các công ty, đơn vị.
Tại khu vực nhà ăn của các đơn vị cũng được lắp đặt các vách ngăn, có layout quy định khu vực, vị trí ngồi ăn cố định cho từng phòng ban, từng cán bộ, nhân viên; giờ ăn được chia thành nhiều ca nhằm giảm thiểu số người tập trung cùng một lúc. Các nhân viên tại các bếp ăn đều đeo khẩu trang, găng tay, tấm chắn giọt bắn khi chế biến, phục vụ bữa ăn…

Đặc biệt, cùng với việc đảm bảo phòng chống dịch trong quá trình sản xuất, kinh doanh và hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ trong Chiến dịch Tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc, THACO Chu Lai đã tập trung ngày đêm sản xuất chỉ trong một tuần nhằm kịp trao tặng 126 xe ô tô cho Bộ Y tế với tổng giá trị 150 tỷ đồng để cấp cho các địa phương đang bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong đó có 63 xe tải chuyên dụng vận chuyển vaccine và 63 xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động.

Ông Nguyễn Quang Bảo, Tổng giám đốc THACO Auto (Tập đoàn Trường Hải) cho biết, thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế” và trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay, tỉnh Quảng Nam đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch ở mức cao nhất, đặc biệt tại điểm xung yếu là các KCN.
Với sự hỗ trợ tích cực của tỉnh và tinh thần tận tâm cống hiến của đội ngũ cán bộ, công nhân, tại KCN THACO Chu Lai, các nhà máy vẫn duy trì sản xuất, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Qua đó, đảm bảo việc làm cho hơn 55.000 cán bộ nhân viên, trong đó 25.000 lao động ở Việt Nam và 30.000 lao động ở Lào và Campuchia; đồng thời đóng góp vào ngân sách nhà nước đạt tối thiểu là 25.000 tỷ đồng trong năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục