Thái Lan chi hơn 45 tỷ USD đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông

11:32' - 24/01/2022
BNEWS Chính phủ Thái Lan vừa công bố kế hoạch đầu tư nhiều siêu dự án với tổng giá trị ước tính 1.490 tỷ baht (khoảng 45,16 tỷ USD) trong năm nay nhằm cải thiện kết nối đường bộ, đường biển và hàng không.

Bộ trưởng Giao thông Saksayam Chidchob công bố kế hoạch nói trên tại một hội thảo vào tuần trước, nói rằng Bộ Giao thông đã vạch ra một kế hoạch mà sẽ thấy các khoản đầu tư đáng kể được chuyển vào việc xây dựng thêm cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường biển và đường hàng không trên khắp đất nước.

Kế hoạch bao gồm các dự án đã được phê duyệt với trị giá 516 tỷ baht và những dự án đầu tư mới với giá trị 974 tỷ baht. Ông Saksayam cho biết 1.240 tỷ baht sẽ được chi vào việc mua sắm nguyên liệu và thiết bị cho các dự án, và sẽ tạo ra khoảng 154.000 việc làm.

Việc đầu tư sẽ mang lại khoảng 400 tỷ baht mỗi năm, tương đương khoảng 2,35% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan.

Ông Saksayam nói rằng các dự án đã được đưa vào kế hoạch hành động chiến lược dài hạn của Bộ Giao thông, vì vậy sẽ được thực hiện bất kể ai là Bộ trưởng Giao thông. Bộ Giao thông quan niệm khoản đầu tư này là kế hoạch 20 năm và nếu mọi thứ diễn ra như mong đợi, dự án sẽ tăng khả năng cạnh tranh của Thái Lan trên thị trường thế giới về hậu cần và vận tải, từ đó mang lại lợi ích cho tất cả người dân Thái Lan.

Theo kế hoạch, Bộ Giao thông sẽ xây dựng hai đường cao tốc, cụ thể là đường M6 dài 196 km giữa Bang Pa-in và Nakhon Ratchasima và đường M81 dài 96 km giữa Bang Yai và Kanchanaburi, với giá trị lần lượt là 81 tỷ baht và 62 tỷ baht.

Chính phủ Thái Lan cũng sẽ xúc tiến việc xây dựng hai đoạn đường sắt tạo thành một phần quan trọng của dự án đường sắt cao tốc Thái-Trung, đó là đoạn dài 253 km giữa Bangkok và Nakhon Ratchasima và đoạn dài 356 km giữa Nakhon Ratchasima và Nong Khai.

Tuyến đường sắt cao tốc giữa các sân bay Don Mueang, Suvarnabhumi và U-Tapao đã được công bố trước đây cũng là một phần trong kế hoạch đầu tư của Bộ Giao thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục