Thái Lan sẽ hạ mức cảnh báo dịch COVID-19

20:01' - 18/01/2022
BNEWS Bộ Y tế Thái Lan cho biết sẽ hạ mức cảnh báo dịch COVID-19 cũng như xem xét nới lỏng thêm các hạn chế nhằm thúc đẩy kinh tế trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm đang chậm lại.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul nêu rõ cảnh báo dịch COVID-19 sẽ được hạ từ mức 4 hiện nay xuống còn mức 3.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nhà chức trách Thái Lan sẽ xem xét việc nới lỏng các hạn chế và mở cửa trở lại đất nước tại cuộc họp của Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA), do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì vào ngày 20/1.

Người phát ngôn Chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho biết CCSA sẽ họp để đánh giá lại đợt bùng phát dịch do biến thể Omicron gây ra ở Thái Lan và xem xét điều chỉnh các biện pháp cho phù hợp.

Bộ Y tế cũng sẽ đề nghị CCSA thay đổi các khu vực kiểm soát COVID-19 phù hợp với tình hình hiện tại để có thể nới lỏng các hạn chế.

Bên cạnh đó, cuộc họp cũng sẽ thảo luận các biện pháp liên quan đến việc đóng cửa đất nước đối với du khách nước ngoài.

Hiện nay, các chủ khách sạn và các nhà khai thác kinh doanh du lịch đang kêu gọi Chính phủ Thái Lan nối lại chương trình “Test & Go” (Xét nghiệm và Lên đường) cho phép du khách nước ngoài đã tiêm đủ liều cơ bản chỉ phải ở lại 1 đêm trong khách sạn trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

Chương trình “Test & Go” đã bị đình chỉ vô thời hạn hôm 7/1 sau sự xuất hiện của biến thể Omicron và các ca mắc mới COVID-19 gia tăng. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp lữ hành đang kêu gọi nối lại chương trình này.

Bộ Y tế Thái lan thông báo  đ ghi nhận thêm 6.397 ca mắc mới COVID-19 và 18 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua.

Kể từ đầu dịch tới nay, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận tổng cộng 2.337.811 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 114.376 ca trong năm 2022.

Đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 21.956 người ở Thái Lan, trong đó có 258 người kể từ đầu năm nay.

Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng tỷ lệ tiêm chủng cao cho thấy nước này có thể mở cửa trở lại một cách an toàn. Tính đến ngày 18/1, Thái Lan đã tiêm hơn 110 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Thái Lan đã thử nghiệm một số kế hoạch trong 2 năm qua để hồi sinh lĩnh vực du lịch từng đóng góp cho khoảng 20% nền kinh tế của nước này, với 40 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, tạo ra hơn 60 tỷ USD vào năm 2019.

Chương trình “Test & Go” đã giúp thu hút khoảng 350.000 lượt du khách chỉ trong 2 tháng trước khi bị đình chỉ. Tuần trước, nhà chức trách Thái Lan đã mở rộng chương trình du lịch “Hộp cát Phuket” ra 3 khu vực nữa để thu hút du khách nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục