Thái Lan chuẩn bị cải cách cấu trúc thuế

13:24' - 27/08/2019
BNEWS Luật thuế thương mại điện tử, hiện đang được Hội đồng Quốc gia Thái Lan xem xét để tăng thêm nguồn thu cho Cục Ngân sách và mở rộng nền tảng thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana cho biết, bộ này đã thành lập một ủy ban cải cách cấu trúc thuế, do Thư ký thường trực Bộ Tài chính Prasong Poontaneat làm Chủ tịch, với các thành viên bao gồm đại diện từ Cục Ngân sách, Cục Thuế, Cục Hải quan và Văn phòng Chính sách tài khóa.

Việc cải cách cấu trúc thuế là nhằm tạo điều kiện để toàn bộ hệ thống thuế hỗ trợ cho nhiệm vụ cốt lõi của Bộ Tài chính trong việc tăng cường khả năng cạnh tranh của đất nước và cải thiện cuộc sống của người dân. Ông Uttama nói việc tái cấu trúc thuế sẽ dẫn đến cả việc cắt giảm và tăng thuế, nhưng không đề cập đến chi tiết của kế hoạch cải cách.

Ông Prasong cho biết, luật thuế thương mại điện tử, hiện đang được Hội đồng Quốc gia xem xét, sẽ tăng thêm nguồn thu cho Cục Ngân sách và mở rộng nền tảng thuế. Trong khi đó, Cục trưởng Cục Ngân sách Ekniti Nitithanprapas khẳng định cơ quan này thúc đẩy dự luật thương mại điện tử để Quốc hội xem xét trong năm nay và dự luật sẽ có hiệu lực vào năm tới.

Cục Ngân sách dự kiến sẽ tăng thuế giá trị gia tăng khoảng 3-4 tỷ baht (100-130 triệu USD), áp dụng đối với các nền tảng điện tử của người nước ngoài không có sự hiện diện vật chất tại Thái Lan. Để phòng chống tình trạng trốn thuế, cơ quan này đang tăng cường trao đổi thông tin thuế với các nước khác.

Việc không thể thu thuế đối với các doanh nghiệp vận hành trên nền tảng điện tử có trụ sở ở nước ngoài là một vấn đề toàn cầu và một số quốc gia đã áp dụng mức thuế bằng 3% giá trị giao dịch. Thái Lan vẫn cần thời gian để nghiên cứu về loại thuế này./.

Xem thêm:

>>Tăng trưởng kinh tế Thái Lan quý II/2019 thấp nhất từ năm 2014

>>Kinh tế Thái Lan tăng trưởng thấp nhất trong 4 năm gần đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục