Khu vực tư nhân tiếp tục đặt niềm tin vào kinh tế Thái Lan

15:06' - 11/04/2018
BNEWS Khu vực tư nhân Thái Lan vẫn duy trì niềm tin vào tăng trưởng kinh tế của quốc gia này trong năm 2018 nhờ động lực từ xuất khẩu và du lịch.

Tuy nhiên, khu vực tư nhân Thái Lan vẫn bày tỏ quan ngại về rủi ro tranh chấp thương mại giữa Mỹ, châu Âu và Trung Quốc sẽ ảnh hưởng xấu tới tăng trưởng xuất khẩu.

Gạo Thái Lan xuất khẩu.. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đánh giá của Ủy ban thường trực về thương mại, công nghiệp và ngân hàng Thái Lan (JSCCIB) tăng trưởng GDP năm 2018 của nước này sẽ vào khoảng 4-4,5%, trong khi xuất khẩu tăng 5-8%. Tỷ lệ lạm phát được điều chỉnh thấp hơn khoảng từ 0,7 – 1,2% so với mức dự báo 1,1 – 1,6% trước đó.
Tỷ giá đồng bath cũng được kỳ vọng ở mức 32 baht đổi 1 USD. Tuy nhiên, tổ chức này cũng quan ngại rằng tranh cãi giữa Mỹ và các quốc gia sẽ ảnh hưởng xấu tới xuất khẩu của nước này, nhất là vấn đề thuế quan, khi Trung Quốc và Mỹ liên tục đưa ra các biện pháp trả đũa đánh vào hàng hóa nhập khẩu của nhau.
Hôm 9/4, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Thái Lan trong năm nay lên 4,1%, cao hơn so với con số dự báo 3,6% được đưa ra hồi tháng 8/2017, nhờ lĩnh vực xuất khẩu có đà phục hồi mạnh mẽ hơn cũng như sự phục hồi của nhu cầu nội địa.
Tháng trước, Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2018 từ 3,9% lên 4,1%.

Trong một đánh giá mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng Thái Lan nên thực thi một chính sách kết hợp giữa kích thích tài khóa và nới lỏng tiền tệ để đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và cân bằng hơn.

>>>Thái Lan phản đối Trung Quốc đăng ký nhãn hiệu sầu riêng Monthong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục