Các khách sạn Thái Lan kỳ vọng nâng tỷ lệ đặt phòng lên 15-20%

12:53' - 17/09/2021
BNEWS Các khách sạn ở Thái Lan hy vọng việc mở cửa trở lại thủ đô Bangkok vào tháng Mười và các chiến dịch kích cầu trong nước sẽ nâng tỷ lệ đặt phòng từ một con số lên 15-20% trong mùa cao điểm sắp tới.

Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan Marisa Sukosol Nunbhakdi cho biết các nhà khai thác du lịch ủng hộ ý tưởng nới lỏng các quy định nhập cảnh thông qua chương trình miễn cách ly cho khách du lịch đã tiêm chủng vì đây là cách duy nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp khách sạn, đặc biệt là ở Bangkok.

Tuy nhiên, các nhà điều hành khách sạn không hy vọng kế hoạch mở cửa trở lại sẽ ngay lập tức thu hút một lượng lớn khách du lịch đến Thái Lan vì vẫn còn một số hạn chế ở nhiều quốc gia.

Bà Marisa cho rằng các khách sạn ở Bangkok sẽ có tỷ lệ đặt phòng trung bình 15-20% trong ba tháng cuối năm nay, nhưng mùa cao điểm sắp tới vẫn khó đoán định vì trong giai đoạn đầu Thái Lan chỉ có thể thu hút chủ yếu là khách quay trở lại – những người đã quen thuộc với đất nước này hoặc có người thân hoặc bạn bè tại đây.

Những quy định nhập cảnh hiện tại bắt buộc khách du lịch chỉ được lưu trú tại các khách sạn có chứng nhận đảm bảo những tiêu chuẩn quản lý an toàn và y tế với hơn 70% nhân viên được tiêm chủng (SHA Plus), nhưng các cơ sở này không thể tổ chức các sự kiện hoặc hội thảo lớn vì quy định chống tụ tập đông người.

Bà Marisa nhận xét đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho cả sự ổn định kinh doanh và tâm lý của người lao động trong ngành khách sạn trong 18 tháng qua, vì họ không biết khi nào có thể quay trở lại công việc và kiếm sống. Kế hoạch mở cửa trở lại là một tia sáng hy vọng cho họ.

Theo bà Marisa, các nhà điều hành khách sạn cũng muốn Chính phủ bắt đầu các chiến dịch kích thích du lịch nội địa sớm hơn ngày 15/10 để cho phép khách du lịch đặt khách sạn và các gói tour du lịch trong các kỳ nghỉ lễ quốc gia vào tuần thứ hai của tháng. Nếu việc trợ giá khách sạn và tour du lịch có thể bắt đầu vào ngày 10/10 thì điều đó sẽ khuyến khích nhiều du khách thực hiện các chuyến đi nghỉ dài ngày trong tuần đó, tạo động lực tốt cho các khách sạn và đẩy nhanh việc tuyển dụng trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn mới đây cho biết hai chương trình kích thích du lịch nội địa là “Cùng nhau đi du lịch” (We Travel Together) và Tour Teaw Thai sẽ mở đăng ký vào ngày 24/9 và có thể được sử dụng để đi du lịch từ ngày 15/10.

Hai chương trình này đã được Nội các Thái Lan thông qua trong quý I/2021, nhưng đã bị trì hoãn vì sự bùng phát của làn sóng COVID-19 thứ ba hiện nay.

Chương trình “We Travel Together” hỗ trợ 40% giá khách sạn dự kiến triển khai giai đoạn 3 với kinh phí 5,98 tỷ baht (180 triệu USD), trong khi chương trình mới Tour Teaw Thai trợ giá 40% cho các tour du lịch có kinh phí 5 tỷ baht (150 triệu USD).

Hai giai đoạn đầu tiên của chương trình “We Travel Together” đã tạo ra 26 tỷ baht cho nền kinh tế du lịch địa phương kể từ năm ngoái.

Nhằm thực hiện lời hứa "mở cửa trở lại đất nước sau 120 ngày" được đưa ra tháng Sáu, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh công tác chuẩn bị để thúc đẩy du lịch đồng thời lưu ý những hạn chế để phòng chống đại dịch COVID-19.

Người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết Thủ tướng Prayut đã giao cho các bộ Du lịch và Thể thao, Y tế và Nội vụ chuẩn bị cho sự gia tăng khách du lịch nội địa và nước ngoài trong mùa cao điểm du lịch vào quý IV/2021.

Hơn hai tháng kể từ khi thí điểm mở cửa cho du khách nước ngoài theo chương trình "Hộp cát Phuket," Chính phủ Thái Lan đã công bố một kế hoạch tham vọng hơn, thực hiện giai đoạn hai mở cửa đất nước tại 5 tỉnh nữa, gồm cả thủ đô Bangkok vào đầu tháng sau và 21 tỉnh khác vào giữa tháng Mười tới.

Giai đoạn thí điểm của chương trình xúc tiến du lịch mới sẽ bắt đầu vào tháng Mười, khi 5 tỉnh là Bangkok, Chiang Mai, Prachuap Khiri Khan, Phetchaburi và Chon Buri sẽ mở cửa trở lại cho du lịch.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã cam kết mở cửa thủ đô Bangkok để đón ít nhất 1 triệu lượt du khách quốc tế trong năm nay, nhưng thời điểm mở cửa trở lại đối với khách du lịch đã được tiêm chủng sẽ bị trì hoãn đến 15/10 vì hầu hết cư dân của thành phố vẫn đang chờ mũi tiêm ngừa COVID-19 thứ hai.

Ngoài ra, từ giữa tháng Mười, Thái Lan sẽ không chỉ mở cửa cho khách du lịch quốc tế, mà đồng thời triển khai các chiến dịch kích thích nội địa nhằm thúc đẩy chi tiêu trong nước. Kế hoạch này phù hợp với việc nới lỏng đi lại trên toàn quốc sẽ được áp dụng từ ngày 15/10 trở đi.

Ngành du lịch đóng góp 3.000 tỷ baht (khoảng 91 tỷ USD) cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2019, chiếm 18% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước, trong đó 2.000 tỷ baht đến từ khách du lịch nước ngoài (chiếm 12% GDP) và 1.000 tỷ baht từ du lịch nội địa (chiếm 6% GDP).

Năm ngoái, lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan đạt 6,7 triệu lượt, tạo ra doanh thu khoảng 300 tỷ baht, kém xa con số gần 40 triệu lượt vào năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục