Thái Lan đặt mục tiêu lọt top 10 trung tâm hàng không thế giới

11:32' - 02/03/2024
BNEWS Thủ tướng Srettha cho biết chính phủ đã có kế hoạch phát triển các sân bay của Thái Lan để trở lại nhóm 20 sân bay tốt nhất thế giới trong vòng 5 năm tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 1/3, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã công bố “Tầm nhìn Thái Lan” với cam kết thúc đẩy nước này trở thành trung tâm hàng không của khu vực vào năm 2030, có thể đón hơn 150 triệu hành khách quốc tế mỗi năm và vào nhóm 10 trung tâm phân phối hàng hóa hàng không hàng đầu thế giới.

Trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên kênh truyền hình nhà nước NBT và các nền tảng mạng xã hội, Thủ tướng Srettha cho biết chính phủ đã có kế hoạch phát triển các sân bay của Thái Lan để trở lại nhóm 20 sân bay tốt nhất thế giới trong vòng 5 năm tới, đặc biệt là 6 sân bay hiện nằm dưới sự quản lý của Công ty TNHH Sân bay Thái Lan (AOT), bao gồm Suvarnabhumi, Don Mueang, Chiang Mai, Mae Fah Luang - Chiang Rai, Phuket, và Hat Yai.

 

Kế hoạch này bao gồm việc cải tạo, mở rộng các sân bay hiện có và xây thêm các sân bay mới để nâng cao năng lực tiếp nhận hành khách và hàng hóa. Bên cạnh đó, chính phủ cũng có kế hoạch xây dựng trung tâm thương mại lớn gần sân bay để thu hút khách du lịch, kết nối sân bay với hệ thống vận tải khối lượng lớn (SRT - đường tàu điện Red Line) để hành khách tiếp cận thành phố nhanh hơn.

Hơn nữa, Thủ tướng Srettha cho biết chính phủ sẽ nâng tầm các sân bay trên toàn quốc bằng cách tích hợp các công nghệ và cải tiến dịch vụ hành khách hiện đại để nâng cao hiệu quả, sự thuận tiện và tốc độ cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, sẽ có những nỗ lực nhằm nâng cao ẩm thực Thái Lan lên tiêu chuẩn toàn cầu bằng cách cung cấp thực phẩm cho nhiều hãng hàng không khác nhau, thúc đẩy việc sử dụng các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Thái Lan, kết hợp những cải tiến mới vào quy trình sản xuất thực phẩm và nâng cấp các món ăn dân tộc đặc sắc của Thái Lan thành món ăn trên máy bay tốt nhất trên toàn cầu.

Chính phủ Thái Lan cũng sẽ có những nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác với nhiều hãng hàng không, cơ quan du lịch, hiệp hội khách sạn và để cùng nhau phát triển ngành hàng không Thái Lan. Điều này bao gồm việc tối ưu hóa lịch trình chuyến bay, số lượng và loại máy bay, vé hành khách và dịch vụ đồng thời đảm bảo có đủ nhân sự có năng lực để cung cấp dịch vụ liền mạch.

Thủ tướng Srettha cho rằng tính bền vững sẽ được thúc đẩy thông qua việc áp dụng Nhiên liệu Hàng không bền vững (SAF) và hỗ trợ sản xuất trong nước, cũng như ủng hộ việc đóng gói thân thiện với môi trường. Nhà lãnh đạo Thái Lan kết luận nỗ lực này sẽ không chỉ tạo ra các cơ hội kinh tế mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho người dân, đóng vai trò là động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững của Thái Lan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục