Thái Lan với tham vọng trở thành trung tâm hàng không toàn cầu
Theo báo Bangkok Post, một phần của mục tiêu đầy tham vọng này là biến Thái Lan thành một trung tâm hàng không. Ông Srettha mong muốn các sân bay trong nước - đặc biệt là sân bay hàng đầu Thái Lan Suvarnabhumi - có thể đón nhiều hành khách hơn, qua đó không chỉ mang lại trải nghiệm tốt hơn và thuận tiện hơn cho du khách mà còn làm cho các sân bay nội địa trở nên hấp dẫn hơn đối với các hãng hàng không bay đến Thái Lan hoặc kết nối Thái Lan vào mạng lưới toàn cầu của họ.
Ông Srettha lập luận rằng vị trí chiến lược của Thái Lan là mối liên kết giữa châu Âu và châu Á, châu Á và Bắc Mỹ, có thể giúp thu hút các hãng hàng không - đặc biệt là khi các sáng kiến mở rộng của Cơ quan quản lý sân bay Thái Lan (AoT) sắp mang lại kết quả. Đường băng thứ ba được chờ đợi từ lâu tại sân bay Suvarnabhumi dự kiến sẽ khai trương trong năm nay và cuối năm ngoái, sân bay Chiang Mai cuối cùng đã bắt đầu hoạt động 24/24 giờ.
AoT cũng có kế hoạch đầu tư thêm 100 tỷ baht trong những năm tới để mở rộng tất cả 6 sân bay quốc tế mà cơ quan này quản lý với đường băng tốt hơn và sức chứa kho lớn hơn nhằm cho phép các hãng hàng không hoạt động công suất hơn. Tuy vậy, vấn đề trước mắt là sự cạnh tranh mạnh mẽ. Sân bay Changi gần đó ở Singapore đã là một trung tâm toàn cầu.
Xa hơn một chút, Dubai và Qatar cũng đã chứng tỏ là những trung tâm toàn cầu. Hầu hết các hãng vận chuyển đều sử dụng hai sân bay Trung Đông làm điểm trung chuyển và mỗi quốc gia đều đầu tư rất nhiều để đưa sân bay của mình trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách.
Vị trí chiến lược rất quan trọng nhưng không phải là tất cả. Ví dụ, sân bay Changi không có vị trí lý tưởng, đặc biệt đối với các chuyến bay từ châu Âu và Bắc Mỹ - chuyến bay dài nhất thế giới từ New York (Mỹ) đến Singapore dài hơn vài nghìn km so với chuyến bay tương tự đến Bangkok. Tuy nhiên, khách du lịch và các hãng hàng không vẫn rất vui vẻ khi đến Changi và bỏ qua Bangkok đối với tuyến đường này, bởi đơn giản Changi đã xây dựng thương hiệu vững chắc và mang đến trải nghiệm hoàn hảo phù hợp.
Trên thực tế trong thế giới hậu đại dịch, sân bay Suvarnabhumi đã đánh mất vị thế về số lượng chuyến bay thẳng từ Bangkok đến các thành phố lớn trên toàn cầu. Một nghiên cứu của Cirium đã so sánh số lượng chuyến bay thẳng giữa thủ đô Thái Lan và các trung tâm châu Âu như London, Amsterdam và Frankfurt. Kết quả cho thấy ngày nay có ít chuyến bay thẳng đến và đi từ những thành phố này so với năm 2019, thời điểm ngay trước đại dịch.
Nghiên cứu cho thấy Singapore ngày nay xử lý nhiều chuyến bay từ châu Âu hơn so với năm 2019. Trong tham vọng trở thành một trung tâm hàng không, một bước đi quan trọng không thể thiếu đối với Thái Lan là thổi sức sống mới vào THAI Airways. Từng là một hãng hàng không danh tiếng song THAI Airway đang bị tụt lại và không còn là hãng hàng không hàng đầu nữa.
Hãng gần đây đã đặt hàng 45 máy bay Boeing khi nhu cầu đi lại tăng lên, nhưng hãng cũng nên tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm mà hãng cung cấp thông qua chương trình Royal Orchid Plus. Một trung tâm hàng không mà không có thương hiệu địa phương mạnh khiến du khách tôn trọng và sẵn sàng chi tiền thì sẽ khó hấp dẫn du khách nước ngoài.
Để đưa Thái Lan trở thành trung tâm hàng không, Thái Lan cần thiết lập các quy định rõ ràng để ngăn chặn nạn tăng giá. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Thái Lan Suriya Juangruangreangkit gần đây đã phải hành động sau khi cư dân mạng cáo buộc các hãng hàng không bay tuyến Bangkok-Phuket tính phí quá cao. Một cuộc điều tra cho thấy vé được bán với giá lên tới 10.000 baht.
Mặc dù giá cao chỉ có thể phản ánh cung và cầu, nhưng nếu không có bất kỳ quy định minh bạch nào về cách đặt giá, điều này có thể tạo ra hình ảnh tiêu cực về một nơi mà du khách không thể mong đợi trải nghiệm suôn sẻ và công bằng.
Biến sân bay Suvarnabhumi trở thành trung tâm hàng không toàn cầu chắc chắn là một nhiệm vụ đầy tham vọng, đặc biệt là trong nửa thập kỷ tới. Sân bay Changi phải mất vài thập kỷ để thay thế Hong Kong (Trung Quốc) trở thành trung tâm hàng không ở châu Á và đó chỉ là do thành phố này tập trung phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư vào trải nghiệm du lịch tốt hơn.
Liệu tất cả những điều này có thể đạt được trong 6 năm tới? Có thể không, nhưng nếu sáng kiến này giúp tạo ra các dịch vụ, khả năng kết nối và cơ sở vật chất tốt hơn thì đó sẽ là một chiến thắng cho Thái Lan.
Tin liên quan
-
Thị trường
Xuất khẩu của Thái Lan năm 2024 có nhiều tín hiệu tín cực
08:59' - 27/02/2024
Thư ký thường trực Bộ Thương mại Thái Lan Keerati Rushchano cho biết, xuất khẩu của nước này có nhiều tín hiệu tích cực trong quý I/2024, bất chấp căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông.
-
Doanh nghiệp
Thái Lan tung chính sách thu hút hàng không quốc tế
09:10' - 25/02/2024
Thái Lan hiện có 39 sân bay, trong đó có 10 sân bay quốc tế là Don Mueang, Suvarnabhumi, Chiang Mai, Mae Fah Luang - Chiang Rai, Krabi, Phuket, U-Tapao, Hat Yai, Surat Thani và Samui.
-
Thị trường
Thái Lan đa dạng mặt hàng và thị trường xuất khẩu nông sản
07:30' - 25/02/2024
Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Napintorn Srisunpang nhấn mạnh cần đa dạng hóa xuất khẩu nông sản, vì Thái Lan hiện phụ thuộc quá nhiều vào một số mặt hàng và một số thị trường xuất khẩu nhất định.
-
Doanh nghiệp
Thái Lan hướng tới năng lượng thay thế trong lĩnh vực nhiệt điện
10:28' - 20/02/2024
Ngày càng có nhiều công ty năng lượng nhà nước của Thái Lan mong muốn thử nghiệm các loại nhiên liệu thay thế để hỗ trợ chiến dịch chống biến đổi khí hậu.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ -"ác mộng" của ngành rượu vang châu Âu
06:30'
Tuyên bố xem xét áp thuế 200% đối với rượu vang, rượu sâm banh và đồ uống có cồn từ EU của Tổng thống Trump đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các chính phủ và thị trường.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sau gần một năm BoJ tăng lãi suất
05:30'
Gần một năm sau khi BoJ thực hiện đợt tăng lãi suất lịch sử, lợi nhuận của các ngân hàng lớn nhất nước này đạt mức kỷ lục, trong khi giá cả leo thang buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu.
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu và cuộc chiến giành lại vị thế cường quốc
05:30' - 19/03/2025
Châu Âu đang nỗ lực “tự đứng vững”, sau khi mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ có nguy cơ rạn nứt bởi các động thái của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
-
Phân tích - Dự báo
OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2025
09:55' - 18/03/2025
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 17/3 đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Hàn Quốc xuống còn 1,5%, từ mức 2,1% công bố hồi tháng 12/2024.
-
Phân tích - Dự báo
Lý do khiến nhiều nhân sự cấp cao rời khỏi Samsung Electronics
06:30' - 18/03/2025
Một số giám đốc điều hành cấp cao tại Samsung Electronics gần đây đã rời công ty, mặc dù ban đầu họ gia nhập công ty với kỳ vọng lớn về việc củng cố hoạt động kinh doanh và quản lý trong tương lai.
-
Phân tích - Dự báo
Giải mã dòng chảy của vàng
05:30' - 18/03/2025
Theo một cuộc khảo sát hàng năm do Hội đồng Vàng Thế giới thực hiện, gần 60% các ngân hàng trung ương của các nước giàu ước tính rằng tỷ trọng vàng trong dự trữ toàn cầu sẽ tăng trong 5 năm tới.
-
Phân tích - Dự báo
Sự phát triển AI ở Đông Nam Á: Cuộc chơi phức tạp
06:30' - 17/03/2025
Dưới sự đổ bộ của dòng vốn và công nghệ, sự phát triển AI ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với một cuộc chơi phức tạp liên quan đến những thách thức về mặt cấu trúc và những cơ hội lịch sử.
-
Phân tích - Dự báo
Thái Lan dẫn đầu thị trường xe điện ASEAN: Cờ đã đến tay?
05:30' - 17/03/2025
Thái Lan có chuỗi cung ứng ô tô toàn diện nhất trong khu vực, cung cấp ô tô cho cả thị trường xe tay lái thuận và nghịch ở ASEAN. Nhưng năm 2024, ngành ô tô Thái Lan đã trải qua giai đoạn suy giảm.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế tầm thấp: Mặt trận chiến lược mới của Trung Quốc
06:30' - 16/03/2025
15 thành phố của Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải, đã công bố sáng kiến chung nhằm thiết lập một hệ sinh thái kinh tế tầm thấp với mục tiêu phát triển 100 dự án vào năm 2025.