Thái Lan đề xuất giảm thời gian cách ly người nhập cảnh từ Việt Nam

17:30' - 07/11/2020
BNEWS Bộ Y tế Thái Lan đã nhất trí với đề xuất rút ngắn thời gian cách ly đối với người nhập cảnh từ những nước và vùng lãnh thổ có nguy cơ thấp trong đại dịch COVID-19, trong đó có Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ Y tế Thái Lan đã nhất trí với đề xuất rút ngắn thời gian cách ly đối với người nhập cảnh từ những nước và vùng lãnh thổ có nguy cơ thấp trong đại dịch COVID-19 như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Trước đó, ngày 5/11, Tiểu ban Y tế của Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) đã đồng ý giảm thời gian cách ly từ 14 ngày xuống còn 10 ngày đối với khách du lịch nước ngoài đến từ các quốc có cùng nguy cơ lây nhiễm như Thái Lan hoặc cao hơn một chút.

Tuy nhiên, những người đến từ những khu vực có nguy cơ cao vẫn phải thực hiện thời gian cách ly trong 14 ngày.

Phát biểu sau khi chủ trì cuộc họp của Tiểu ban Y tế của CCSA, Thư ký Thường trực Bộ Y tế Kiattiphum Wongrajit nói rằng tiểu ban này tin là việc giảm thời gian cách ly sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến Thái Lan hơn.

Đề xuất này được đưa ra sau khi một cuộc thử nghiệm y tế cho thấy thời gian cách ly 10 ngày và 14 ngày có cùng kết quả.

Tiến sĩ Kiattiphum cho biết giảm thời gian cách ly xuống 10 ngày chỉ làm tăng nhẹ nguy cơ lây nhiễm, từ 0,3/1 triệu người trong thời gian cách ly 14 ngày lên 1,5/1 triệu người trong thời gian cách ly 10 ngày.

Theo kế hoạch, đề xuất về việc rút ngắn thời gian cách ly nói trên sẽ được trình lên CCSA để thông qua.

Trong khi đó, Bộ Du lịch và Thể thao cùng Bộ Y tế Thái Lan sẽ nêu đề xuất với Trung tâm Xử lý Tình hình Kinh tế (CESA) để cho phép người nước ngoài được cách ly tại các câu lạc bộ đánh golf nhằm phục vụ những người chơi môn thể thao này từ một số nước và vùng lãnh thổ ở châu Á.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn nói rằng cơ quan này sẽ cùng Bộ Y tế trình đề xuất nói trên lên CESA vào ngày 11/11 và sau đó sẽ nêu ý tưởng đó với nội các.

Theo ý tưởng này, được đưa ra sau những gợi ý của những người chơi golf từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, những người nước ngoài sẽ được cách ly trong các câu lạc bộ golf có tiêu chuẩn chỗ ở phù hợp với các trung tâm cách ly của nhà nước.

Ông Phiphat giải thích rằng chương trình cách ly này sẽ khác với các chương trình khác trong nước, vì những người tham gia cách ly sẽ được phép chơi tại các sân golf trong thời gian họ bị cách ly.

Về tình hình COVID-19 ở Thái Lan, ngày 7/11, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận thêm 12 ca nhiễm mới, trong có có 1 trường hợp được phát hiện trong cộng đồng mà chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Ca COVID-19 trong cộng đồng này là một người đàn ông Ấn Độ, 37 tuổi, làm việc tại một nhà hàng ở tỉnh Krabi ở vùng cực Nam của Thái Lan.

Người này cho kết quả dương tính hôm 4/11 trong khi đi kiểm tra y tế để xin giấy phép lao động và các nhà chức trách y tế đang điều tra về trường hợp này.

Như vậy, tính đến trưa 7/11, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 3.830 ca COVID-19, trong đó có 60 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục