Thái Lan tung ra gói ưu đãi mới dành cho đầu tư vào xe điện

07:39' - 07/11/2020
BNEWS Thái Lan đã thông qua một gói ưu đãi mới dành cho xe điện (EV) để thay cho các biện pháp ưu đãi hết hạn vào năm 2018 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lộ trình EV tới năm 2030 của Bộ Công nghiệp.
Ủy ban Đầu tư (BoI) của Thái Lan đã thông qua một gói ưu đãi mới dành cho xe điện (EV) để thay cho các biện pháp ưu đãi hết hạn vào năm 2018 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lộ trình EV tới năm 2030 của Bộ Công nghiệp.

Gói ưu đãi mới bao gồm miễn thuế 3 năm cho các nhà sản xuất xe lai sạc điện (PHEV) và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa 8 năm cho các nhà sản xuất pin EV.

Theo lộ trình EV do Bộ Công nghiệp soạn thảo, tới năm 2030, xe điện sẽ chiếm 30% tổng sản lượng ô tô hàng năm ở Thái Lan, tương đương 750.000 chiếc trong tổng số 2,5 triệu chiếc dự kiến sản xuất.

Truyền thông sở tại dẫn lời Tổng Thư ký BoI Duangjai Asawachintachit cho biết gói ưu đãi mới nói trên bao gồm tất cả các khía cạnh chính của chuỗi cung ứng, tập trung vào xe điện chạy bằng pin (BEV), nội địa hóa các bộ phận quan trọng và phương tiện giao thông thương mại với mọi kích cỡ, kể cả xe buýt, xe tải, xe máy, xe ba bánh và tàu thủy. Gói trước đây tập trung chủ yếu vào ô tô con và xe chở khách.

Bà Duangjai nói rằng BoI phê duyệt gói ưu đãi mới này để phù hợp với chính sách của Chính phủ thúc đẩy xe điện trong mọi mặt và để đáp ứng với những thay đổi cơ bản đang diễn ra trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Đối với sản xuất xe bốn bánh, chương trình xúc tiến sẽ tập trung chủ yếu vào xe điện chạy bằng pin (BEV). Những người đầu tư ít nhất 5 tỷ baht (khoảng 160 triệu USD) sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm. Họ cũng được hưởng những ưu đãi bổ sung nếu họ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D).

Những người đầu tư dưới 5 tỷ baht sẽ được miễn thuế 3 năm, với những ưu đãi bổ sung cho những người đáp ứng các tiêu chí như bắt đầu sản xuất vào năm 2022, sản xuất thêm phụ tùng, sản xuất tối thiểu 10.000 chiếc/năm trong vòng 3 năm và đầ tư vào R&D.

Các nhà sản xuất xe PHEV sẽ đủ điều kiện được miễn thuế 3 năm, nhưng họ được yêu cầu sản xuất phụ tùng xe điện cho ít nhất 3 bộ phận. Các công ty đầu tư để sản xuất xe máy, xe ba bánh, xe buýt và xe tải sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm, cộng với các ưu đãi bổ sung nếu họ có thể đáp ứng các tiêu chí như bắt đầu sản xuất vào năm 2022, sản xuất phụ tùng và đầu tư vào R&D. Các nhà sản xuất tàu thủy chạy bằng điện có tổng trọng tải (GT) dưới 500 tấn sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm.

BoI cũng bổ sung danh sách các bộ phận EV quan trọng mà các nhà sản xuất những loại đó sẽ được miễn thuế doanh nghiệp 8 năm. Để thúc đẩy sản xuất pin EV trong nước, BoI cũng đã phê duyệt các ưu đãi bổ sung cho việc sản xuất cả module pin và pin rời cho thị trường địa phương bằng cách giảm 90% thuế nhập khẩu trong 2 năm đối với các nguyên liệu thô hoặc thiết yếu không có sẵn trong nước.

Thái Lan, quốc gia vốn đã là trung tâm sản xuất xe hơi của Đông Nam Á, đang tìm cách trở thành trung tâm sản xuất xe điện khi các nước cạnh tranh để thu hút đầu tư của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Trong gói ưu đãi EV trước đó, BoI đã phê duyệt 26 dự án liên quan đến sản xuất xe điện với tổng trị giá 78,09 tỷ baht./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục