1. >

Thái Lan: Gia tăng giá trị cây trồng dùng chế tạo nhiên liệu sinh học

Facebook Share

BNEWS.VN Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Sontirat Sontijirawong cho biết nước này sẽ sử dụng các mặt hàng nông nghiệp như dầu cọ, đường và sắn vào sản xuất nhiên liệu sinh học.

Thái Lan: Gia tăng giá trị cây trồng dùng chế tạo nhiên liệu sinh học

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ Năng lượng Thái Lan đã đặt ra khung thời gian để chuyển đổi xăng sinh học E20 thành loại xăng chính sử dụng rộng rãi vào năm 2020, nhằm làm gia tăng giá trị của các loại cây trồng dùng để chế tạo nhiên liệu sinh học. 

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Sontirat Sontijirawong cho biết nước này sẽ sử dụng các mặt hàng nông nghiệp như dầu cọ, đường và sắn vào sản xuất nhiên liệu sinh học. 

Xăng sinh học được làm từ sắn và đường với các tỉ lệ pha chế 10%, 20% hoặc 85% ethanol với xăng không chì. Loại xăng này được bán thương mại tại Thái Lan từ năm 2008, sau đó vài năm là xăng E20 và E85. 

Hiện có 5 loại xăng được bán ở Thái Lan, gồm xăng 91 E10, xăng 95 E10, xăng E20, xăng E85 và xăng ULG 95. Chính phủ nước này đang đặt mục tiêu giảm xuống còn 3 hoặc 4 loại xăng bán thương mại trong tương lai. 

Vụ Kinh doanh Năng lượng Thái Lan hiện đang nghiên cứu cách thức để thực hiện bán xăng E20 trên toàn quốc, đồng thời cân nhắc xử lý tác động của việc đưa E20 trở thành loại xăng chính trên thị trường. 

Theo Bộ trưởng Sontirat, Bộ Năng lượng có kế hoạch thảo luận về vấn đề trên với các công ty và nhà chức trách liên quan trong các khu vực thương mại dầu mỏ, nhiên liệu sinh học và ô tô để chuẩn bị cho khả năng bán rộng rãi xăng E20. 

Ngoài ra, vào năm 2020, nhiên liệu diesel chính ở Thái Lan sẽ đổi từ B7 sang loại B10 có nguồn gốc từ dầu cọ với tỉ lệ pha chế 10% nhiên liệu sinh học và 90% diesel. B10 đã được bán tại một số cây xăng dầu kể từ tháng 6 vừa qua với giá rẻ hơn B7 và sẽ được bán rộng rãi trên toàn quốc. 

Dự tính, B10 hấp thụ lượng dầu cọ dư thừa ở mức 2,2 triệu tấn mỗi năm, tương đương 66% tổng sản lượng, trong khi B7 hấp thụ 1,6-1,7 triệu tấn/năm./.

>>> Dự án sản xuất nhiên liệu sinh học của Total bị phản đối mạnh

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Từ cuối năm 1990 đến nay, thành phố Hà Nội cùng các tổ chức xã hội trong và ngoài nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp làm sạch sông Tô Lịch nhưng đến nay vẫn ô nhiễm. Vậy đâu là giải pháp căn cơ để "hồi sinh" dòng sông này?

ncif