Thái Lan hỗ trợ các nhà cung cấp công nghệ AI trong nước

08:57' - 21/12/2023
BNEWS Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan (DES) gần đây đã đề ra chiến lược mới nhằm thúc đẩy việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và hỗ trợ các nhà cung cấp công nghệ AI trong nước.

Chiến lược với tên gọi “Thành công nhanh chóng trong chính sách đối với AI và đám mây” (quick wins AI & cloud policy) sẽ do Cơ quan Xúc tiến kinh tế số (Depa) thực hiện.

 
Theo Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan Prasert Jantararuangtong, chính sách AI và đám mây là một trong sáu chiến lược mà bộ này giao cho Depa thực hiện trong năm 2024.

Ông Prasert nhấn mạnh AI và đám mây rất cần thiết cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của đất nước. Tuy nhiên, có một số điểm khó khăn và thách thức trong hệ sinh thái đám mây và AI ở Thái Lan, chẳng hạn như thâm hụt thương mại ngày càng tăng do nhập khẩu công nghệ AI, hạn chế phát triển AI cho các dịch vụ trong nước, trình độ hiểu biết về AI của công chúng còn thấp, vai trò của nhà nước trong việc thúc đẩy ứng dụng AI cả khu vực công và tư nhân chưa rõ ràng, cũng như gian lận kỹ thuật số do AI kích hoạt.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Depa, ông Nuttapon Nimmanphatcharin cho biết nhiệm vụ chính trong vòng 100 ngày đầu tiên sẽ bao gồm việc điều chỉnh các biện pháp của Ban Đầu tư (BoI) để thu hút các nhà nhập khẩu công nghệ đám mây và AI thông qua các ưu đãi phù hợp.

Đối với kế hoạch 6 tháng, Depa sẽ tăng cường hệ sinh thái AI bằng cách xây dựng một khu AI ở Thung lũng kỹ thuật số Thái Lan (TDV) trong Hành lang kinh tế phía Đông và sẽ đưa ra các hướng dẫn thành lập quỹ đồng đầu tư để phát triển AI. Depa cũng đặt mục tiêu tăng số lượng công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ phần mềm AI từ 10 lên hơn 20.

Đối với mục tiêu một năm, Depa có kế hoạch thu hút các nhà nhập khẩu AI nước ngoài đầu tư và đăng ký làm pháp nhân trong nước, đồng thời đặt mục tiêu tăng số lượng nhà cung cấp công nghệ AI lớn ở Thái Lan lên gấp đôi.

Ngoài ra, Depa đặt mục tiêu có ít nhất 20 cơ quan nhà nước ứng dụng AI trong hoạt động của mình, đồng thời giảm giá trị thiệt hại đối với nền tảng kỹ thuật số do AI điều khiển gây ra xuống dưới 10 tỷ baht (khoảng 3 triệu USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục