Thái Lan khẳng định không thao túng tiền tệ

21:06' - 24/04/2018
BNEWS Trang mạng Asian Nikkei Review ngày 24/4 dẫn lời Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) Veerathai Santiprabhob khẳng định Thái Lan không can thiệp vào tỷ giá để giành lợi thế về thương mại.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh đã xuất hiện những cảnh báo về việc Thái Lan có thể sẽ bị Mỹ xếp vào danh sách các nước thao túng tiền tệ và có khả năng trở thành nước đầu tiên ở Đông Nam Á bị Mỹ trừng phạt thương mại.

Trong báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố vào tháng 4/2018, Thái Lan không bị đưa vào diện theo dõi của Mỹ bởi kim ngạch trao đổi thương mại vẫn tương đối thấp, nhưng cơ quan này để ngỏ khả năng sẽ mở rộng danh sách nhóm nước cần được theo dõi trong lần công bố báo cáo sắp tới vào tháng 10/2018.

Với thặng dư tài khoản vãng lai tương đương 10,8% GDP trong năm 2017 và thặng dư thương mại với Mỹ đạt 20 tỷ USD, Thái Lan đã đáp ứng đến 2/3 tiêu chí mà Mỹ dùng để đánh giá một nước là nước thao túng tiền tệ.

Tính đến cuối năm 2017, dự trữ ngoại tệ của Thái Lan là 202,5 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016. Việc dự trữ ngoại tệ tăng phản ánh hoạt động bán đồng baht và mua mạnh đồng USD mà BOT tiến hành.

Trong năm 2017, đồng baht của Thái Lan đã tăng giá mạnh và trở thành một trong những đồng tiền tăng giá mạnh nhất trong khu vực do nguồn vốn chảy vào nước này mạnh.

Tuy nhiên, Thống đốc BOT Veerathai Santiprabhob nhấn mạnh đồng baht Thái Lan biến động đúng theo cung cầu thị trường và nước này không có chính sách điều chỉnh tỷ giá ở một mức cụ thể nào đó hoặc thao túng tỷ giá. Theo ông Veerathai, BOT chỉ can thiệp để ngăn những biến động có thể tác động xấu đến sự phục hồi của kinh tế Thái Lan.

Trong bối cảnh kinh tế Thái Lan phụ thuộc nhiều vào thương mại, các chuyên gia cảnh báo xu thế bảo hộ tại nhiều nền kinh tế lớn như Mỹ đang tăng cao có thể khiến quốc gia này bị ảnh hưởng. Tuy vậy, ông Veerathai cho rằng Thái Lan sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp từ các biện pháp thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đưa ra, vì nước này không xuất khẩu nhiều nhôm hay thép, song ông lo lắng nhiều hơn về tác động gián tiếp.

Theo ông, tâm lý lo lắng về xu thế bảo hộ thương mại và khả năng xu hướng này có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn chắc chắn sẽ khiến nhu cầu đầu tư trên toàn cầu giảm sút và sẽ ảnh hưởng đến Thái Lan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục