Thái Lan kỳ vọng xuất khẩu 8,8 triệu tấn gạo trong năm 2023

12:30' - 22/12/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, xuất khẩu gạo của Thái Lan được dự báo đạt 8,7-8,8 triệu tấn trong năm nay, do nhu cầu cao từ Indonesia.

Ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết tổng khối lượng gạo xuất khẩu vượt qua ước tính trước đó là 8,5 triệu tấn và tăng so với mức 7,69 triệu tấn năm ngoái.

Giá trị xuất khẩu gạo ước đạt 180 tỷ baht (5,22 tỷ USD) trong năm nay, tăng 23-24% so với một năm trước, nhờ giá gạo cao hơn và khối lượng xuất khẩu tăng trong tháng 11 và tháng 12.

 

Ông Chookiat cho biết Thái Lan dự kiến xuất khẩu gần 1 triệu tấn gạo trong tháng 11 và tháng 12 do các nhà nhập khẩu lớn tăng dự trữ để bù đắp cho sản lượng gạo trong nước giảm và cho giai đoạn cuối năm, tiếp tục cho đến đầu năm 2024. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết tốt đã cho phép giao hàng nhanh chóng, tránh tình trạng chậm trễ.

Những nước mua gạo chính của Thái Lan bao gồm Indonesia (đã mua 1,3 triệu tấn) và Philippines (đã mua khoảng 500.000 tấn).

Đề cập đến phát ngôn gần đây của Thủ tướng Srettha Thavisin bên lề Hội nghị cấp cao thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN rằng Indonesia cam kết mua tổng cộng 2 triệu tấn gạo Thái Lan trong năm nay, ông Chookiat cho biết 1 triệu tấn bổ sung có thể được cung cấp thông qua một biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận giữa hai chính phủ để chuẩn bị cho tình trạng hạn hán có thể xảy ra vào năm tới.

Indonesia ước tính sẽ nhập khẩu 3 triệu tấn gạo trong năm nay, phần lớn từ Thái Lan dựa trên giá cả cạnh tranh. Theo ông Chookiat, quốc gia vạn đảo dự kiến sẽ nhập khẩu 1-1,5 triệu tấn gạo vào năm tới.

Dữ liệu hải quan Thái Lan cho biết trong 10 tháng tính từ đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Thái Lan đạt 6,92 triệu tấn, trị giá 136 tỷ baht.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục