Thái Lan kỳ vọng xuất khẩu nông sản nhiều hơn sang Trung Quốc

14:43' - 05/04/2022
BNEWS THX ngày 5/4 đưa tin Đường sắt Lào - Trung đã giúp tăng cường kết nối giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á và Thái Lan đang kỳ vọng sẽ xuất khẩu nhiều nông sản hơn sang Trung Quốc qua tuyến này.

Theo THX, sau chuyến hàng đầu tiên chở gạo Thái Lan đến Trung Quốc qua Đường sắt Lào - Trung vào tháng 2/2022, việc Thái Lan mới đây vận chuyển thành công lô trái cây đến Trung Quốc trên Tuyến đường này đang làm dấy lên hy vọng rằng Đường sắt Lào - Trung sẽ tạo thuận lợi và thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Thái Lan đến Trung Quốc.

 

Lô trái cây Thái Lan gồm 40 tấn sầu riêng và 20 tấn dừa, đã được chất lên tàu tại ga Viêng Chăn Nam thuộc Đường sắt Lào - Trung và được chuyển đến ga Nateuy ở tỉnh Luang Namtha, Bắc Lào, giáp với tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc vào ngày 1/4 vừa qua. Trái cây sau đó được chuyển lên xe tải tại ga Nateuy và nhập cảnh vào Trung Quốc bằng đường bộ.

Ông Yan Jianchao, Trưởng đại diện Thái Lan tại Công ty Shanghai Minsheng Shipping, công ty hậu cần chịu trách nhiệm vận chuyển gạo Thái Lan, cho biết, Đường sắt Lào - Trung đã mở ra cánh cổng mới cho việc mở rộng hợp tác thương mại giữa các khu vực Tây Nam của Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Bà Auramon Supthaweethum, Tổng Giám đốc Cục Đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết Đường sắt Lào – Trung sẽ trở thành kênh mới để vận chuyển hàng hóa từ Thái Lan sang Trung Quốc, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian vận chuyển hơn mà vẫn giữ được độ tươi ngon của các sản phẩm nông nghiệp như trái cây và rau quả.

Do thời gian vận chuyển giảm, chi phí vận chuyển hợp lý, Đường sắt Lào – Trung sẽ được coi là một lựa chọn mới cho các nhà xuất khẩu Thái Lan, không chỉ trong xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp mà còn tất cả các sản phẩm xuất khẩu khác như cao su tổng hợp, sắn và tinh bột sắn.

Theo bà Auramon, trước nay phần lớn thương mại giữa Trung Quốc-ASEAN chủ yếu dựa vào các tuyến đường hàng hải hơn là vận tải đường bộ, tuy nhiên, có thể thấy trước rằng Đường sắt Lào – Trung sẽ giúp tạo sự chuyển dịch đáng kể từ thương mại hàng hải sang đường bộ và đường sắt trong những năm tới.

Cũng theo bà Auramon Đường sắt Lào - Trung cũng giúp mở ra khả năng mở rộng các tuyến đường xuất khẩu sang các nước khác như ở Châu Âu, với thời gian giao hàng khoảng 15-18 ngày, nhanh hơn và chi phí thấp hơn so với vận tải biển.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan trong 9 năm qua và là thị trường xuất khẩu nông sản chính của Thái Lan. Khối lượng thương mại song phương đã tăng 33% năm, lên tới 131,18 tỷ USD vào năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục