Thái Lan: Lũ lụt làm 34 người thiệt mạng kể từ cuối tháng 8

18:54' - 19/09/2019
BNEWS Lũ lụt và lở đất do các cơn bão và mưa mùa kéo dài từ cuối tháng Tám đã làm 34 người thiệt mạng và làm ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 400.000 người Thái Lan.
Cảnh ngập lụt do mưa lớn tại tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan ngày 14/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, lũ lụt và lở đất do các cơn bão và mưa mùa kéo dài từ cuối tháng trước đã làm 34 người thiệt mạng và làm ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 400.000 người tại 32 tỉnh ở miền Bắc, Đông Bắc và miền Đông của Thái Lan.

Cục trưởng Cục phòng chống và giảm nhẹ thảm họa Chayaphol Thitisak cho biết các cơn bão nhiệt đới “Podul” và “Kajiki” cùng gió mùa Tây Nam ở biển Andaman và Vịnh Thái Lan từ 29/8 đã gây lũ lụt và lở đất tại 7.115 ngôi làng thuộc 182 huyện, làm ảnh hưởng tới 418.549 hộ dân.

Tính đến ngày 19/9, vẫn còn hơn 20.000 người ở bốn tỉnh vùng Đông Bắc đang chờ được sơ tán do lũ lụt.

Theo ông Chayaphol Thitisak, Cục phòng chống và giảm nhẹ thảm họa đang làm việc với quân đội và các văn phòng địa phương để sơ tán người dân còn bị kẹt trong các khu vực bị ảnh hưởng.

Ngoài việc điều phương tiện đến giúp sơ tán người dân và đồ đạc, Cục phòng chống và giảm nhẹ thảm họa cũng lắp đặt một số máy bơm để phân nước lũ ra khỏi những khu vực ngập nặng, đồng thời cung cấp thức ăn, nước uống và dụng cụ thiết yếu cho các nạn nhân lũ lụt.

Tại những tỉnh mà tình hình lũ lụt đã giảm bớt, Cục phòng chống và giảm nhẹ thảm họa sẽ đánh giá thiệt hại đối với nhà cửa, các khu vực canh tác và công trình công cộng để hỗ trợ theo quy định của Bộ Tài chính càng sớm càng tốt.

Trước đó, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết Ubon Ratchathani, một trong bốn tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất của lũ lụt, sẽ phải hứng chịu thêm mưa to trong tuần này do sẽ nằm trong một vùng áp thấp từ ngày 19/9.

Vùng áp thấp này, xuất phát từ Campuchia, sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh dọc theo sông Mekong, sau đó sẽ lan sang các tỉnh của Thái Lan.

Trước tình trạng lũ lụt nghiêm trọng, Chính phủ và các cá nhân ở Thái Lan đã kêu gọi quyên góp ủng hộ các nạn nhân ở tỉnh Ubon Ratchathani.

Đến ngày 18/9, các nỗ lực quyên góp đã thu được tổng cộng 595 triệu baht. Ngoài ra, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha thông báo Chính phủ sẽ cung cấp khoảng 50 triệu baht cho công tác phục hồi sau lũ.

Trong ngày 19/9, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha có chuyến đi thị sát tình hình lũ lụt tại tỉnh Ubon Ratchathani và sẽ đến thăm huyện Warin Chamrap, nơi bị ngập nặng nhất trong tỉnh với mức nước dâng cao quá các ngôi nhà hai tầng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục