Thái Lan mở lại ba cửa khẩu với Lào để hỗ trợ thương mại qua biên giới

14:15' - 03/03/2021
BNEWS Nội các Thái Lan ngày 2/3 đã thông qua việc mở lại ba trạm kiểm soát biên giới nối Thái Lan với Lào bị đóng cửa để phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19 kể từ đợt bùng phát đầu tiên năm.

Phó Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Ratchada Thanadirek cho biết ba trạm kiểm soát biên giới được mở cửa trở lại là trạm kiểm soát Pak Saeng ở tỉnh Ubon Ratchathani, trạm kiểm soát Chiang Khan ở tỉnh Loei và trạm kiểm soát Hai Soke ở tỉnh Nong Khai.

Tuy nhiên, việc mở cửa trở lại sẽ chỉ áp dụng cho vận chuyển hàng hóa và sản phẩm. Các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 nghiêm ngặt sẽ được áp dụng tại các trạm kiểm soát.

Bà Ratchada cho biết Nội các Thái Lan đưa ra quyết định nói trên sau khi Ủy ban tham vấn chung về thương mại khu vực công và tư đề xuất việc mở cửa trở lại để thương mại xuyên biên giới giữa hai nước láng giềng có thể hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu.

Lào hiện là đối tác thương mại qua biên giới lớn thứ hai của Thái Lan sau Malaysia. Theo Bộ Thương mại Thái Lan, thương mại qua biên giới của nước này với Lào trong năm 2020 đạt 190 tỷ baht (6,27 tỷ USD), giảm 3,85% so với năm trước.

Năm ngoái, tổng thương mại biên giới của Thái Lan giảm 1,7% so với năm 2019, chủ yếu là do đại dịch COVID-19 và việc đóng cửa các trạm kiểm soát biên giới để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh cũng như việc đồng baht mạnh lên.

Bộ Thương mại Thái Lan dự báo thương mại xuyên biên giới của nước này sẽ phục hồi với mức tăng trưởng từ 3-6% trong năm nay, nhờ vào việc phân phối vaccine ngừa COVID-19 và sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Theo Vụ trưởng Vụ Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Keerati Rushchano, thương mại xuyên biên giới, kể cả thương mại quá cảnh, của Thái Lan có khả năng tạo ra 1.360-1.400 tỷ baht (44,6-45,9 tỷ USD) trong năm 2021 so với con số 1.310 tỷ baht của năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục