Thái Lan: Mua xe điện trong nước được khấu trừ chi phí gấp 2 lần giá thực tế

08:53' - 24/02/2024
BNEWS Theo chính sách ưu đãi của Thái Lan, các doanh nghiệp mua xe điện sản xuất trong nước có thể đề nghị khấu trừ chi phí gấp 2 lần giá thực tế của xe, mà không cần đặt trần giá.

Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư (BoI) của Thái Lan, ông Narit Therdsteerasukdi, mới đây cho biết Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia nước này đã đồng ý thúc đẩy việc sử dụng các loại xe điện thương mại ở Thái Lan, như xe tải hoặc xe buýt, bằng cách khấu trừ thuế giá mua.

 

Điều này nhằm khuyến khích khu vực kinh doanh chuyển sang sử dụng xe điện để giảm lượng khí thải carbon, qua đó giúp Thái Lan vừa đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng 0, vừa thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước.

Theo chính sách ưu đãi có hiệu lực đến cuối năm 2025, các doanh nghiệp mua xe sản xuất trong nước có thể đề nghị khấu trừ chi phí gấp 2 lần giá thực tế của xe, mà không cần đặt trần giá. Đối với các giao dịch mua xe nhập khẩu, mức khấu trừ sẽ bằng 1,5 lần giá thực tế của xe.

Ông Narit cho biết chương trình khuyến mãi này là phần mở rộng dành cho người mua ô tô, xe máy và xe bán tải điện, đồng thời sẽ khuyến khích các nhà điều hành doanh nghiệp thay thế phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong bằng khoảng 10.000 xe tải và xe buýt điện vào cuối năm tới.

BoI cũng đồng ý thúc đẩy sản xuất pin cho xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS), nhằm khuyến khích các nhà sản xuất pin đặt cơ sở sản xuất tại Thái Lan.

Việc sử dụng xe điện ở Thái Lan đã tăng lên đáng kể, với hơn 76.000 xe điện được đăng ký vào năm 2023, tăng 6,5 lần so với năm trước đó.

Năm ngoái, BoI đã cấp đặc quyền khuyến mại cho 103 dự án xe điện, với tổng vốn đầu tư 77 tỷ baht (2,14 tỷ USD), bao gồm 18 dự án ô tô điện, 9 xe máy điện và 3 dự án xe buýt và xe tải điện, 39 dự án pin, 39 dự án ESS, 20 dự án dự án phụ tùng thay thế và 14 dự án trạm sạc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục