Thái Lan sắp đạt được mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm nay

08:06' - 03/10/2021
BNEWS Thái Lan đang trên đà đạt được mục tiêu xuất khẩu được 6 triệu tấn gạo trong năm nay nhờ các yếu tố như sản lượng cao hơn, đồng nội tệ yếu đi và nhu cầu dự báo sẽ tăng lên.

Vụ Ngoại thương (DFT) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan vừa cho biết xuất khẩu gạo của nước này đã ghi nhận các con số tích cực kể từ tháng 6, với khối lượng trong tháng 6 và tháng 7 tăng 7,35% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, dựa trên các đơn xin giấy phép xuất khẩu mà DFT nhận được, khối lượng xuất khẩu gạo của Thái Lan trong tháng 8 là 831.260 tấn và trong tháng 9 là 631.363 tấn.

Do đó, có thể kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo sẽ đạt được vào cuối năm nay.

Theo DFT, xuất khẩu gạo của Thái Lan sang Nam Phi, Trung Quốc, Yemen và Iraq đã tăng và các đơn đặt hàng chủ yếu là gạo đồ, gạo trắng và gạo lứt.

Yếu tố chính góp phần vào sự gia tăng này là sự giảm giá của đồng bath Thái Lan, đưa giá gạo, đặc biệt là gạo trắng và gạo đồ, xuống sát hơn với giá của các nước cạnh tranh.

Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo, DFT sẽ tổ chức các hội nghị với các đối tác thương mại quan trọng khác như Indonesia, Bangladesh, Trung Quốc, đồng thời cũng đang đẩy nhanh việc quảng bá gạo Thái Lan thông qua các kênh trực tuyến khác nhau để xây dựng niềm tin của người tiêu dùng.

Bộ Thương mại Thái Lan đang thúc đẩy tăng xuất khẩu gạo lên 6 triệu tấn với trị giá khoảng 150 tỷ baht (khoảng 4,44 tỉ USD), trong đó Indonesia, Trung Quốc, Bangladesh và Iraq được coi là các thị trường chính theo các thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ (G2G).

Năm 2019, Thái Lan xuất khẩu 7,58 triệu tấn gạo, thu về 131 tỷ baht, giảm 32% về lượng và 25% về giá trị so với năm trước đó. Năm ngoái, Thái Lan chỉ xuất khẩu được tổng cộng 5,7 triệu tấn gạo.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Thái Lan xuất khẩu khoảng 3,7 triệu tấn gạo và dự báo có thể xuất khẩu với khối lượng hơn 700.000 tấn mỗi tháng trong 3 tháng cuối năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục