Thái Lan sẽ cho phép lao động nhập cư ở lại thêm sau khi kết thúc hợp đồng

11:35' - 07/10/2020
BNEWS Thái Lan đang lên kế hoạch cho phép những lao động nhập cư hết hạn làm việc vào tháng 11/2020 có thể ở lại quốc gia Đông Nam Á này, thay vì phải trở về nước để nộp đơn xin làm việc lại tại Thái Lan.

Quyết định cho phép thời gian ân hạn đối với lao động nhập cư được đưa ra trong cuộc họp ngày 6/10 của Ủy ban Quản lý Chính sách Lao động Nhập cư do Bộ trưởng Lao động Thái Lan Suchart Chomklin chủ trì nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Truyền thông sở tại dẫn lời Bộ trưởng Lao động Thái Lan Suchart giải thích rằng nếu người lao động nhập cư trở về nước sau khi làm việc ở Thái Lan trong 4 năm theo yêu cầu của Bản ghi nhớ (MoU) được ký kết giữa Chính phủ Thái Lan và chính phủ các nước tương ứng, họ có thể tìm cách quay lại để tiếp tục làm việc.

Điều này làm dấy lên lo ngại về việc họ bị mắc COVID-19 trong khi chờ quay lại và mang theo virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 khi họ trở lại Thái Lan. Hiện có một nguy cơ thực sự là các ca lây nhiễm nhập khẩu sẽ gây ra đợt bùng phát thứ hai của dịch COVID-19 tại Thái Lan.

Mặc dù không cho biết thời gian ân hạn sẽ kéo dài trong bao lâu, nhưng ông Suchart cho hay vấn đề sẽ được đề xuất để Nội các Thái Lan xem xét trong thời gian thích hợp. Những người đủ điều kiện để được hưởng ân hạn là lao động nhập cư có hợp đồng lao động bốn năm kết thúc từ tháng 11/2020 cho đến cuối tháng 12/2021.

Theo ông Suchart, đối với những người lao động nhập cư, việc quay trở lại đất nước của họ và lại nộp đơn xin việc từ đó trong khi phải thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 như cách ly 14 ngày ở cả hai đầu sẽ khiến cho chi phí tăng cao đến mức những chuyến đi như vậy là không thể chi trả được và không thực tế.

Bộ Lao động Thái Lan cho biết giấy phép lao động của 131.587 lao động nhập cư từ Myanmar (Mi-an-ma), Lào và Campuchia sẽ hết hạn trong khoảng thời gian từ tháng 11/2020 đến tháng 12/2021. Trong số đó, có 72.937 lao động đến từ Myanmar, 34.053 lao động đến từ Campuchia và 24.597 lao động đến từ Lào.

Ông Suchart cho biết những người đủ điều kiện sẽ cần phải nộp đề nghị chính thức để được ở lại Thái Lan, cùng với giấy chứng nhận sức khỏe. Họ cũng sẽ phải trả một khoản phí cho thị thực đặc biệt được cấp cho họ trong thời gian ân hạn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục