Thái Lan sử dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát thu thuế

16:14' - 14/03/2023
BNEWS Cục trưởng Cục Thuế Thái Lan Lavaron Sangsnit cho biết đơn vị này đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm tra các khoản thanh toán thuế, nhằm cho phép giám sát sâu hơn và ngăn chặn trốn thuế.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cục trưởng Cục Thuế Thái Lan Lavaron Sangsnit cho biết đơn vị này đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm tra các khoản thanh toán thuế, nhằm cho phép giám sát sâu hơn và ngăn chặn trốn thuế.

Theo ông Lavaron, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp và thương mại cá nhân, AI có thể kiểm tra những gì người dùng mạng xã hội đăng tải về hoạt động giao dịch của họ. Một nguồn tin giấu tên từ Cục Thuế cho biết cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra thông tin ngẫu nhiên trên các mạng xã hội như Facebook, nơi người dùng hiển thị bằng chứng chuyển tiền hoặc bán hàng trực tuyến. Mục tiêu của hoạt động này là để phân tích xem những người này có đang nộp thuế cho thu nhập của mình hay không.

 

Cục thuế cũng thu thập thông tin từ các trang mạng, chẳng hạn như các trang thương mại điện tử và phân tích dữ liệu để xác định các khoản thanh toán thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế sẽ phân tích doanh thu của người nộp thuế dựa trên thông tin được gửi đến từ các tổ chức tài chính dựa trên các quy định đã được luật hóa.

Theo đó, các tổ chức tài chính sẽ phải cung cấp cho Cục Thuế thông tin về tài khoản tiền gửi có trên 3.000 giao dịch gửi tiền mỗi năm hoặc tài khoản có hơn 400 giao dịch gửi tiền mỗi năm với tổng giá trị hơn 2 triệu baht (khoảng 57.000 USD).

Ngoài ra, Cục Thuế đã cung cấp một nền tảng nộp thuế điện tử với tên gọi “Tài khoản thuế của tôi” (My Tax Account) để thuận tiện cho người nộp thuế. Nền tảng này cung cấp các biểu mẫu thuế điện tử, một kênh khấu trừ thuế điện tử, các hóa đơn thuế điện tử và biên lai điện tử, đồng thời giúp người nộp thuế có thể xem thông tin thuế của họ.

Ông Lavaron nhấn mạnh hệ thống thuế điện tử đã rút ngắn quá trình xử lý tờ khai thuế từ khoảng một tháng xuống còn 7 ngày./.

     

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục