Thái Lan thông qua gói 5 tỷ baht hỗ trợ ngư dân vay vốn lãi suất thấp

09:16' - 02/11/2022
BNEWS Các khoản vay lãi suất thấp cho các nhà khai thác thủy sản thương mại và địa phương được sử dụng làm nguồn vốn để cải tiến các công cụ và thiết bị đánh bắt.

Ngày 1/11, Chính phủ Thái lan đã thông qua một dự án cho vay với lãi suất thấp giai đoạn 2 nhằm giúp tăng cường khả năng thanh khoản cho các doanh nghiệp thủy sản, với hạn mức tín dụng lên tới 5 tỷ baht (khoảng 130 triệu USD).

Bà Ratchada Thanadirek, Phó phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Thái Lan, cho biết cùng với việc phê duyệt hạn mức tín dụng của Dự án Thanh khoản cho doanh nghiệp thủy sản giai đoạn 2, Nội các nước này cũng thông qua gói tài chính hỗ trợ bù lãi suất hơn 1 tỷ baht, theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã.

Các khoản vay lãi suất thấp cho các nhà khai thác thủy sản thương mại và địa phương được sử dụng làm nguồn vốn để cải tiến các công cụ và thiết bị đánh bắt.

 

Dự án Thanh khoản cho doanh nghiệp thủy sản giai đoạn 2 là sự tiếp nối của giai đoạn 1, với một số điều khoản cho vay tương tự như giai đoạn 1. Theo đó, ngư dân muốn vay vốn phải có quốc tịch Thái Lan và được cấp phép khai thác thủy hải sản với kinh nghiệm đánh bắt tối thiểu một năm. Đối với tàu cá trên 60 tấn hạn mức tín dụng lên tới 10 triệu baht/lần vay và đăng ký khoản vay tại Ngân hàng Tiết kiệm chính phủ.

Đối với tàu đánh cá dưới 60 tấn, khoản vay không quá 5 triệu baht/lần vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã. Lãi suất đối với các khoản vay là 7%/năm, trong đó người vay phải trả 4%/năm và chính phủ hỗ trợ 3%/năm với thời hạn cho vay là 7 năm.

Ngoài ra, giai đoạn 2 sẽ kèm theo một số điều kiện mới, chẳng hạn như những người đã nhận được khoản vay ưu đãi trong giai đoạn 1 sẽ không thể vay vốn trong giai đoạn 2 nếu chưa thanh toán hết các khoản nợ.

Trong gói hỗ trợ trị giá 5 tỷ baht, khoảng 2 tỷ baht sẽ được giải ngân cho Ngân hàng Tiết kiệm chính phủ, trong khi Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã sẽ nhận được 3 tỷ baht./.

>>>Vì sao kinh tế Thái Lan vẫn mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục