Thái Lan thúc đẩy kết nối đường sắt để tăng cường thương mại với Trung Quốc
Cục Giao thông Đường sắt Thái Lan mới đây đã công bố kế hoạch phát triển các khu vực ở Nong Khai để chuẩn bị cho kết nối đường sắt với Lào khi Thái Lan tăng cường thương mại với Trung Quốc dọc theo tuyến đường sắt nối ba nước.
Truyền thông sở tại dẫn lời Cục trưởng Cục Giao thông Đường sắt Kittiphan Panchan cho biết một khu đất rộng 80 mẫu Thái (12,8 ha) tại ga đường sắt Nong Khai ở vùng Đông Bắc Thái Lan giáp với Lào sẽ được phát triển thành nơi tập kết hàng hóa để thực hiện thương mại quốc tế. Ngoài ra, một bãi trung chuyển sẽ được xây dựng để xử lý hàng hóa được vận chuyển trên các chuyến tàu của Thái Lan và tàu hỏa từ Trung Quốc. Thái Lan cũng đang lên kế hoạch xây dựng một cây cầu đường sắt mới bắc qua sông Mekong ở vị trí cách cầu Hữu nghị Thái-Lào hiện tại khoảng 30m. Ông Kittiphan nói thêm rằng các chuyến tàu giữa ga Nong Khai và ga biên giới Thanaleng ở Lào hiện dùng chung cầu Hữu nghị Thái-Lào với các phương tiện cơ giới qua lại giữa hai nước. Cục Giao thông Đường sắt không đưa ra thời gian biểu cho các dự án, việc thực hiện các dự án là điều cấp bách vì tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc dài 471 km đã gần hoàn thành. Chuyến tàu đầu tiên từ Trung Quốc tới Viêng Chăn dự kiến sẽ đến vào ngày 2/12 để kỷ niệm Quốc khánh Lào. Một đoạn của tuyến đường này sẽ được kéo dài từ thủ đô của Lào đến biên giới với Thái Lan. Tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc là một phần của mạng lưới xuyên Á nhằm kết nối hệ thống đường sắt của nước này với Đông Nam Á. Các nhà chức trách Thái Lan hình dung một tuyến được nâng cấp sẽ vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và cảng nước sâu Laem Chabang trên bờ biển phía Đông của nước này, nhưng công việc ở Thái Lan chậm hơn nhiều năm so với kế hoạch. Thái Lan hiện hy vọng có thể kết nối với Lào và Trung Quốc vào năm 2028 khi tuyến tàu cao tốc đầu tiên từ Bangkok đến Nong Khai hoàn thành. Đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc đang được xây dựng từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima và có thể đi vào hoạt động vào năm 2026. Tàu cao tốc ở Thái Lan sẽ có thể chạy với tốc độ tối đa 250 km/h, trong khi tàu ở Lào sẽ chạy với tốc độ 160 km/h. Chính phủ Thái Lan kỳ vọng kết nối đường sắt sẽ thúc đẩy thương mại và du lịch hơn nữa giữa nước này và Trung Quốc. Theo tờ Bangkok Post, nhà phân tích Punyapob Tantipidok của Trung tâm Thông tin Kinh tế thuộc Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) viết trong một báo cáo công bố ngày 13/9 rằng kết nối đường sắt tốt hơn giữa Thái Lan và Trung Quốc sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư, đặc biệt là trong Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) của Thái Lan. Nhà phân tích này nhận định các chuyến tàu nhanh sẽ cho phép sản phẩm của Thái Lan đến miền Nam Trung Quốc trong vòng một ngày rưỡi, so với hai hoặc ba ngày khi vận chuyển bằng đường bộ và lên đến một tuần bằng đường biển. Tuyến đường sắt này sẽ tạo cơ hội lớn hơn cho Thái Lan để xuất khẩu trái cây tươi cũng như các sản phẩm công nghiệp như hàng tiêu dùng điện và điện tử sang Trung Quốc./.>>>Thái Lan và giấc mộng nối liền tuyến vận tải biển quốc tế- Từ khóa :
- thái lan
- trung quốc
- lào
- đường sắt
- giao thương
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan quyết tâm mở cửa cho du lịch
14:07' - 16/09/2021
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho các bộ ngành khác nhau đẩy nhanh công tác chuẩn bị để thúc đẩy du lịch đồng thời lưu ý những hạn chế để phòng chống đại dịch COVID-19.
-
Tài chính & Ngân hàng
Mở rộng kinh doanh ngân hàng xuyên biên giới giữa Thái Lan và Malaysia
08:30' - 16/09/2021
Các ngân hàng ở Thái Lan và Malaysia được mời bày tỏ quan tâm đến việc trở thành QAB ở Malaysia hoặc Thái Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan thông qua biện pháp thu hút người giàu nước ngoài sinh sống lâu dài
19:46' - 14/09/2021
Nội các Thái Lan đã thông qua các biện pháp thu hút những người nước ngoài có “tiềm năng cao” ở lại nước này, đặt mục tiêu có 1 triệu cư dân mới giàu có trong 5 năm tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Bloomberg: Trung Quốc cân nhắc dừng áp thuế 125% đối với một số hàng nhập khẩu từ Mỹ
18:27' - 25/04/2025
Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc tạm dừng áp mức thuế 125% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Công suất điện gió, điện Mặt Trời của Trung Quốc lần đầu vượt nhiệt điện
18:11' - 25/04/2025
Công suất lắp đặt năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời của nước này lần đầu tiên vượt tổng công suất nhiệt điện vốn được chuyển hóa chủ yếu từ nguồn than đá.
-
Kinh tế Thế giới
Tốc độ lạm phát ở thủ đô Tokyo đã tăng nhanh hơn
15:47' - 25/04/2025
Ngày 25/4, Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố dữ liệu cho thấy tốc độ lạm phát ở thủ đô Tokyo đã tăng nhanh hơn so với tháng trước, đạt mức nhanh nhất trong hai năm qua.
-
Kinh tế Thế giới
Không chỉ Thủ tướng Ishiba, mà là Nhật Bản chọn Việt Nam làm điểm đến
15:31' - 25/04/2025
Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, bà Obuchi Yuko cho biết, không phải chỉ là Thủ tướng Ishiba chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên, mà là Nhật Bản chọn Việt Nam làm điểm đến.
-
Kinh tế Thế giới
Đức hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 xuống 0
14:47' - 25/04/2025
Chính phủ Đức ngày 24/4 đã hạ mạnh triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2025 xuống bằng 0 do các tác động tiêu cực từ cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Chính sách thuế quan tạo "cú hích ảo" cho ngành vận tải Mỹ
13:47' - 25/04/2025
Ngành vận tải đường bộ Mỹ đang chứng kiến khối lượng vận chuyển hàng hóa kỷ lục, đặc biệt là các mặt hàng như phụ tùng ô tô, thiết bị gia dụng và giày thể thao.
-
Kinh tế Thế giới
WB và IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á - TBD năm 2025
13:15' - 25/04/2025
Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2025, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang,
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản công bố gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp
12:31' - 25/04/2025
Chính phủ Nhật Bản đã công bố gói biện pháp kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với tác động tiêu cực từ việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cho phép đẩy mạnh khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu
10:58' - 25/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/4 đã ký một sắc lệnh hành pháp mới, mở đường cho việc đẩy mạnh khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu.