Thái Lan tìm kiếm cơ hội tăng trưởng hậu COVID-19

18:15' - 26/03/2021
BNEWS Phó Thủ tướng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow cho rằng Thái Lan phải tìm kiếm cơ hội tăng trưởng hậu COVID-19, trong bối cảnh nền kinh tế dựa vào du lịch này sụt giảm 6,1% trong năm 2020.

Ông Supattanapong nhận định Thái Lan sẽ là nơi hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài sau khi mối đe dọa COVID-19 được dỡ bỏ và tăng trưởng sẽ có khả năng xảy ra trong lĩnh vực y tế và du lịch.

Truyền thông sở tại dẫn lời Phó Thủ tướng Supattanapong nói hôm 26/3 rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ quan tâm tới Thái Lan, đặc biệt là đối với việc mở rộng sản xuất.

Ngoài ra, những người nghỉ hưu nước ngoài sẽ đến sống ở Thái Lan. Họ có thể nhận được bảo hiểm y tế tại đây. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả ngành du lịch và y tế.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, Chính phủ Thái Lan vẫn chưa chắc chắn đất nước nên mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài đến mức nào.

Theo ông Supattanapong, các quốc gia chỉ mới bắt đầu tiêm chủng ngừa COVID-19. Vì vậy, cần phải có một đánh giá để xác định xem liệu nó có đáng để mở cửa đất nước hay không.

Chính phủ Thái Lan đã lên kế hoạch mở cửa trở lại các tỉnh du lịch đối diện với Biển Andaman vào quý IV năm nay, trong khi các nhà chức trách ở Phuket đề xuất tỉnh này là địa phương đầu tiên mở cửa trở lại và cũng thúc đẩy cho sự khởi động sớm trước quý IV.

Tuy nhiên, ông Supattanapong cho rằng vẫn chưa biết có bao nhiêu du khách sẽ đến. Điều quan trọng nhất là khi bắt đầu thì phải có đủ khách du lịch đến để làm cho việc mở cửa có giá trị và việc họ đến không ảnh hưởng đến việc kiểm soát COVID-19.

Đất nước phải chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp dịch bệnh bắt đầu lây lan trở lại, và rút kinh nghiệm từ những gì đã xảy ra ở tỉnh Samut Sakhon.

Ngành du lịch của Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Thái Lan đón 39,9 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2019 và ghi nhận mức chi tiêu của khách du lịch vào khoảng 1.910 tỷ baht (63 tỷ USD), tương đương khoảng 12% GDP của nước này.

Tuy nhiên, trong năm 2020, Thái Lan chỉ đón được 6,7 triệu lượt du khách nước ngoài và con số này trong năm 2021 có thể sẽ giảm xuống dưới mức kỳ vọng trong năm 2021.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) mới đây đã cắt giảm dự báo lượng khách nước ngoài tới Thái Lan trong năm nay từ 5,5 triệu lượt xuống chỉ còn 3 triệu lượt.

BoT hôm 24/3 cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong năm nay từ mức 3,2% đưa ra vào tháng 12/2020 xuống 3% do ảnh hưởng của làn sóng COVID-19 thứ hai và tình hình du lịch ảm đạm, đồng thời dự báo nền kinh tế sẽ mất khoảng 2,5 năm để phục hồi trở lại mức trước đại dịch.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 26/3 cho biết nền kinh tế Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng 3,4% trong năm nay, giảm so với mức 4% dự kiến trước đó.

Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan cùng ngày nói rằng Chính phủ đặt mục tiêu đạt được tăng trưởng GDP ở mức 4% trong năm nay và năm 2022 bằng cách đẩy mạnh đầu tư và chi tiêu theo kế hoạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục