Thái Lan trở thành nước xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới

10:41' - 16/09/2019
BNEWS Thái Lan hiện đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới nhờ 13 hiệp định thương mại tự do (FTA) ký với 16 đối tác.

Truyền thông sở tại dẫn thông tin từ Cục Đàm phán Thương mại (DTN) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết cao su chiếm 1,82% tổng kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan, với giá trị 4,6 tỷ USD trong năm 2018.
Theo Cục trưởng DTN Oramon Subthaweetham, Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm tới 43% lượng cao su xuất khẩu của Thái Lan với giá trị 1,9 tỷ USD. Các thị trường lớn khác bao gồm Đông Nam Á, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bà Oramon cho biết xuất khẩu cao su đang tăng trưởng đều kể từ khi Thái Lan ký FTA với các đối tác thương mại nước ngoài.

Cho đến nay, Thái Lan đã ký 13 FTA với 16 đối tác, trong đó có 9 nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Chile, Peru và Hong Kong (Trung Quốc).

Hiện nay, chỉ còn Ấn Độ và Trung Quốc, hai thị trường lớn nhất của cao su Thái Lan, vẫn áp thuế nhập khẩu.
Bà Oramon nhận định hai FTA mà Thái Lan mới ký với Hong Kong và Australia sẽ giúp nước này duy trì khối lượng và giá trị xuất khẩu cao su trong năm nay, bất chấp nhu cầu đối với cao su đang giảm sút từ các ngành sản xuất xe hơi và săm lốp trên toàn thế giới do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Trong bảy tháng tính từ đầu năm nay, xuất khẩu cao su của Thái Lan sang Hong Kong và Australia tăng lần lượt 57% và 22%.
Theo bà Oramon, để giữ vững vị trí dẫn đầu, DTN sẽ thương lượng về FTA với thêm nhiều nước nhằm mở rộng tầm với toàn cầu của cao su Thái Lan.

Các ưu tiên của DTN là Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Sri Lanka, Pakistan và các nước khác tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Trong khi đó, bà Oramon cũng khuyến cáo các nhà sản xuất Thái Lan phải duy trì chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn của các thị trường xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục