Thái Lan trở thành nước xuất khẩu thịt gà lớn thứ ba thế giới

07:46' - 12/02/2024
BNEWS Thái Lan đã xuất khẩu hơn 100.000 tấn thịt gà trị giá hơn 100 tỷ baht (khoảng 2,78 tỷ USD) trong năm 2023 vừa qua.

Thái Lan đã xuất khẩu hơn 100.000 tấn thịt gà trị giá hơn 100 tỷ baht (khoảng 2,78 tỷ USD) trong năm 2023 vừa qua, đưa vương quốc này trở thành nước xuất khẩu lớn thứ ba thế giới sau Brazil và Mỹ. 

Bà Chaweewan Kampa, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến gia cầm Thái Lan cho biết thứ hạng năm 2023 của Thái Lan đã được cải thiện một bậc so với vị trí thứ 4 của năm 2022.

Bà ca ngợi chính phủ đã có các biện pháp xúc tiến xuất khẩu cũng như quyết định nhanh chóng gia hạn nhập khẩu bột đậu nành theo thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thêm một năm, giúp giải quyết vấn đề tăng giá và thiếu thức ăn chăn nuôi.

 

Thỏa thuận theo quy định của WTO cho phép nhập khẩu bột đậu nành với mức thuế 2% thay vì mức thông thường là 119%. Nó cũng cho phép nhập khẩu ngô làm thức ăn chăn nuôi với mức thuế 20% thay vì 70% cho tối đa 54.700 tấn.

Tuy nhiên, bà Chaweewan chỉ ra rằng Thái Lan vẫn gặp bất lợi do chi phí sản xuất cao hơn so với các nước xuất khẩu thịt gà khác. Bà cho biết, cả Brazil và Mỹ đều là một trong những cơ sở sản xuất đậu nành và ngô làm thức ăn chăn nuôi lớn nhất thế giới, trong khi Thái Lan đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến gia cầm Thái Lan kêu gọi chính phủ xem xét mở rộng thời hạn theo thỏa thuận WTO, đặc biệt là giới hạn hạn ngạch nhập khẩu, để giúp người chăn nuôi gà giảm chi phí và giúp sản phẩm của Thái Lan cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi lợn Thái Lan, ông Sitthiphan Thanakiatpinyo, cho rằng thức ăn chăn nuôi hiện là chi phí lớn nhất đối với người chăn nuôi và kêu gọi chính phủ ưu tiên hạ thuế nhập khẩu thức ăn chăn nuôi để giải quyết vấn đề này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục