Thái Lan tung ra gói ưu đãi về thuế để kích thích chi tiêu

16:11' - 12/10/2020
BNEWS Nội các Thái Lan ngày 12/10 đã thông qua các ưu đãi về thuế để thúc đẩy tiêu dùng trong nước nhằm vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Truyền thông sở tại dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết gói kích thích mới cho phép khấu trừ thuế thu nhập cá nhân lên tới 30.000 baht (gần 1.000 USD)/người nhằm giúp thúc đẩy chi tiêu của người dân vào hàng hóa và dịch vụ.
Biện pháp này sẽ có hiệu lực từ ngày 23/10 đến 31/12 và áp dụng cho năm tính thuế 2020 đối với hàng hóa và dịch vụ có thuế giá trị gia tăng (VAT) 7%. Dự kiến sẽ có khoảng 4 triệu người đủ điều kiện tham gia chương trình và khoảng 120 tỷ baht sẽ được bơm vào nền kinh tế, trong khi Chính phủ Thái Lan sẽ bị giảm thu 12 tỷ baht tiền thuế.
Theo Phó Tổng thư ký Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Danucha Pichayanan, tất cả các loại sản phẩm và dịch vụ có VAT đều được đưa vào chương trình khấu trừ thuế, ngoại trừ đồ uống có cồn, thuốc lá, xổ số của chính phủ, nhiên liệu, dịch vụ lưu trú và vé máy bay.
Đại dịch COVID-19 đã giáng một đòn chưa từng có vào nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại và du lịch của Thái Lan. Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này đang trên đà suy giảm kỷ lục trong năm nay.
Mặc dù Thái Lan đã tương đối thành công trong việc kiềm chế đại dịch COVID-19 và hầu hết các hoạt động kinh doanh đã trở lại, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) vẫn cho rằng kinh tế nước này có thể mất ít nhất hai năm để trở lại mức trước đại dịch.

BoT dự đoán kinh tế Thái Lan có thể giảm 7,8% trong năm nay. Theo BoT, kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng trở lại trong quý II/2021, do được hỗ trợ bởi các biện pháp kích thích của chính phủ và số liệu kinh tế thấp của quý II/2020. Sau khi đã được điều chỉnh theo yếu tố thời vụ, GDP trong quý II/2020 của Thái Lan giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 9,7% so với quý trước đó do nền kinh tế chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19.
Nền kinh tế Thái Lan được kỳ vọng sẽ cho thấy đà phục hồi tốt hơn trong quý III/2020 và quay trở lại đà tăng trưởng trong quý II/2021. Số liệu kinh tế ở mức thấp của quý II/2020 là một lý do khác hỗ trợ sự kỳ vọng vào triển vọng kinh tế Thái Lan khôi phục tăng trưởng trong quý II/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục