Thái Lan và Malaysia nhất trí đưa thương mại song phương lên 30 tỷ USD vào năm 2025

20:32' - 26/02/2022
BNEWS Thái Lan và Malaysia cùng đặt mục tiêu đưa giá trị thương mại song phương đạt 30 tỷ USD (973,5 tỷ baht) vào năm 2025 trong chuyến thăm Thái Lan của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob từ 24-26/2.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana đưa ra thông báo nói trên sau khi Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prayut Chan-o-cha gặp Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob hôm 25/2 Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok.

 

Tại cuộc gặp, hai bên đã đạt được thỏa thuận trong một số lĩnh vực chủ chốt. Về kết nối, hai quốc gia sẽ nối lại đi lại qua biên giới cho những người đã được tiêm phòng đầy đủ mà không cần phải cách ly.

Một nhóm làm việc chung sẽ được thành lập để đưa ra những hướng dẫn cho việc này, trong khi các dự án xây dựng dọc biên giới sẽ sớm được nối lại để thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch.
Với khối lượng thương mại biên giới và quá cảnh gia tăng trong thời kỳ đại dịch, hai bên nhất trí sẽ cố gắng đạt được kim ngạch thương mại song phương 30 tỷ USD vào năm 2025 và nhất trí rằng cuộc họp lần thứ 3 của Ủy ban Thương mại hỗn hợp cần được triệu tập trong thời gian sớm nhất.
Cả hai nước cũng sẽ thăm dò những cơ hội mới hướng tới một nền kinh tế bền vững, bao gồm cả nền kinh tế kỹ thuật số và mô hình kinh tế Sinh học-Tuần hoàn-Xanh (BCG).

Về việc thúc đẩy phát triển biên giới, Thủ tướng Prayut đã mời khu vực tư nhân của Malaysia đầu tư vào các dự án phát triển ở các tỉnh biên giới phía Nam của Thái Lan, bao gồm cả các ngành công nghiệp cao su và thực phẩm halal (thực phẩm dành cho người Hồi giáo).
Chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nhà lãnh đạo nước ngoài tới Thái Lan kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, nhấn mạnh mối quan hệ thân thiết giữa hai nước. Ngoài các lĩnh vực nói trên, hai bên cũng thảo thuận về an ninh trong khu vực và các chính sách liên quan.
Nhân dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung báo chí phản ánh kết quả của chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Malaysia và tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục