Thái Nguyên: Xử lý kịp thời một vụ khai thác rừng phòng hộ trái phép

17:26' - 14/01/2022
BNEWS Số lượng gỗ khai thác trái phép thu được gồm 205 khúc các loại có chiều dài từ 1m đến 2m, tổng khối lượng khoảng 13m3 và đang được tạm giữ tại Hạt Kiểm lâm rừng ATK Định Hóa.

Sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Hạt Kiểm lâm rừng ATK Định Hóa đã phối hợp cùng chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc xử lý một vụ khai thác rừng trái phép tại xóm Văn La 2, xã Lam Vỹ, huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên).
Qua báo cáo nhanh ngày 12/1 của Hạt Kiểm lâm rừng ATK Định Hóa, diện tích rừng bị khai thác trái phép là 0,345 ha ở lô 1, khoảnh 9, tiểu khu 8 thuộc quy hoạch rừng phòng hộ xã Lam Vỹ. Theo hồ sơ giao đất lâm nghiệp của chính quyền địa phương, khu vực rừng này trạng thái IIA, mục đích sử dụng là nuôi dưỡng.
Theo hồ sơ giao đất lâm nghiệp của UBND huyện Định Hóa, diện tích rừng bị khai thác trái phép ban đầu được giao cho ông L.Đ.T thuộc xóm Văn La 2 nhưng hiện tại ông T đã mất và vợ ông là bà Hà Thị Thời, sinh năm 1964, là người tiếp tục quản lý, bảo vệ rừng đến khi xảy ra vụ việc.

Hiện trường rừng trước khi bị khai thác chủ yếu là cây bồ đề do gia đình tự trồng và cây gỗ tự nhiên mọc tái sinh.

 

Kết quả kiểm tra hiện trường rừng sau khi bị khai thác trái phép cho thấy có 36 cây gỗ bị cắt hạ, trong đó 5 cây có đường kính gốc dưới 20 cm, 21 cây đường kính gốc từ 20 đến 30 cm, 10 cây đường kính gốc trên 30 cm.

Số lượng gỗ khai thác trái phép thu được gồm 205 khúc các loại có chiều dài từ 1m đến 2m, tổng khối lượng khoảng 13m3 và đang được tạm giữ tại Hạt Kiểm lâm rừng ATK Định Hóa.
Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác không phát hiện có người tại hiện trường nên chưa xác định được đối tượng khai thác rừng trái phép. Tuy nhiên, theo biên bản ghi lời khai của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Hóa với chủ rừng, từ cuối tháng 12/2021, bà Hà Thị Thời có bán gỗ bồ đề và gỗ trẩu tại địa điểm bị khai thác cho một người tên Hùng ở xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa với giá là 6 triệu đồng nhưng không có hợp đồng mua bán. Bà Hà Thị Thời cũng không nắm được ông Hùng đã khai thác hay chưa...

Từ những kết quả xác minh ban đầu, Hạt Kiểm lâm rừng ATK Định Hóa phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện và UBND xã Lam Vỹ tiếp tục điều tra, xác minh đối tượng vi phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật;

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về Luật lâm nghiệp và các quy định về công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng, khu vực rừng trọng điểm, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục