Thẩm định dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP) vừa được tiến hành thẩm định.
Ngay sau khi được Chính phủ giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong thực hiện triển khai dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định – Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã chủ động nắm bắt tình hình, các trình tự thủ tục để triển khai dự án; trong đó, tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; đồng thời, tập trung các giải pháp trong giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, sẵn sàng bàn giao mặt bằng sạch khi triển khai dự án trên thực địa.
Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn Nam Định - Thái Bình đi qua địa phận 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định; trong đó, điểm đầu tiếp giáp với cầu vượt sông Đáy thuộc huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), điểm cuối kết thúc tại nút giao giữa Quốc lộ 37B và tuyến đường bộ ven biển thuộc địa phận huyện Thái Thụy (Thái Bình).Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường với chiều dài trên 60km, theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường trên 24m, vận tốc thiết kế 120km/h. Hình thức đầu tư theo phương thức PPP.
Tại cuộc họp Hội thẩm thẩm định liên ngành về Báo cáo mới đây, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng cho rằng, các ý kiến góp ý cho Báo cáo này cần tập trung vào các vấn đề như: sự cần thiết đầu tư dự án, đánh giá tác động đối với các dự án trên địa bàn, đặc biệt là sự cần thiết phục vụ cho sự phát triển của tỉnh, của vùng cũng như cả nước; sự phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành về quy hoạch, kế hoạch thuộc các lĩnh vực như đất đai, tài nguyên, môi trường, giao thông, tài nguyên nước. Cùng với đó, địa phương cần đánh giá về phương án tài chính của dự án như: tổng mức đầu tư, chi phí xây dựng, các thông số trong phương án tài chính, thời gian thu phí, ... nguồn vốn và khả năng cân đối vốn như: ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, vốn của nhà đầu tư, vốn huy động từ ngân hàng, hiệu quả đầu tư và khả năng thu hồi vốn, các kiến nghị khác của UBND tỉnh Thái Bình như liên quan tới cơ chế, thẩm quyền quyết định các cơ chế, chính sách… Góp ý thẩm định về Báo cáo này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng cho rằng, về chủ trương đầu tư của dự án cần bám sát Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư để thực hiện; đồng thời, địa phương cần làm rõ cơ chế giải ngân, nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; về nguồn vật liệu cần đánh giá nguồn gốc, rà soát kỹ về vị trí, trữ lượng để đảm bảo tính khả thi. "Về chủ trương đầu tư cần làm rõ về kiểm soát giá vật liệu, bãi đổ thải, chú ý tới vấn đề phân lưu, vấn đề phát triển để có những dự báo cho tương lai, cũng như cần chú ý đến vấn đề bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đưa rõ chủ trương, nguyên tắc vào trong Báo cáo để tuân thủ các quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay. Các thành viên Hội đồng thẩm định và các bộ, ngành cũng đã góp ý về các vấn đề như: chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư, chi phí đầu tư, nguồn vốn, cân đối vốn, cơ chế giá, sự xung đột với các công trình chống lũ, chống ngập, năng lực nhà đầu tư, đất đai, thời gian thu hồi vốn, ... Để hoàn thiện Báo cáo đạt chất lượng tốt nhất, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị bộ phận thường trực tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện Báo cáo thẩm định; đồng thời, đề nghị tỉnh Thái Bình tiếp thu các ý kiến góp ý nhằm rút ngắn thời gian cho công tác chuẩn bị, bám sát hai nguyên tắc là nhanh và rà soát kỹ, đúng quy định của pháp luật để tỉnh có bản nghiên cứu tiền khả thi chất lượng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trước đó, tại công văn 4764/VPCP-CN ngày 28/6/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ý kiến về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua hai địa phương này.Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chức năng cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua thành phố Hải Phòng và đoạn qua tỉnh Ninh Bình; khẩn trương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, địa phương liên quan triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc; với điểm đầu tại đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thành phố Ninh Bình, điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
17:08' - 11/08/2023
Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý về việc thiết kế và quy chuẩn các trạm dừng chân trên tuyến đường cao tốc, nhằm đảm bảo cung cấp nhiên liệu và tiện ích cho người dân và các phương tiện giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuẩn bị khai thác không gian phát triển mới do các dự án cao tốc tạo ra
19:57' - 10/08/2023
Chiều 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp Phiên thứ 7 của Ban Chỉ đạo.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xử lý nhà, đất dôi dư sau sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính
16:54'
Bộ Tài chính đề nghị các bộ, cơ quan trung ương khẩn trương rà soát, sắp xếp và xử lý hơn 9.000 cơ sở nhà, đất dôi dư sau tinh gọn bộ máy, bảo đảm hoàn thành phê duyệt phương án trước 31/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng động lực cho kinh tế TP. Hồ Chí Minh bứt tốc - Bài cuối: Tận dụng cơ chế, tăng tốc phát triển
15:35'
Năm 2026 được xác định là năm bản lề, đánh dấu giai đoạn thành phố chuyển từ tháo gỡ sang tăng tốc, từ xử lý tồn tại sang kiến tạo động lực phát triển dài hạn, củng cố vị thế đầu tàu kinh tế cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng động lực cho kinh tế TP. Hồ Chí Minh bứt tốc - Bài 2: Khơi thông dòng phát triển mới
15:31'
Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh mở ra kỳ vọng lớn về việc khơi thông các động lực tăng trưởng dài hạn cho TP. Hồ Chí Minh
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng động lực cho kinh tế TP. Hồ Chí Minh bứt tốc- Bài 1: Từ “điểm nghẽn” đến điểm sáng
15:28'
Siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh – đầu tàu kinh tế của cả nước – đang đứng trước thời điểm có ý nghĩa đặc biệt trong tiến trình phát triển mới với một không gian rộng mở và cơ chế thông thoáng hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Trục kết nối giao thương, động lực phát triển vùng
15:07'
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là trục vận tải quan trọng giữ vai trò kết nối trực tiếp vùng duyên hải với khu vực cao nguyên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2026
15:01'
Sau 2 ngày làm việc, ngày 23/12, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đồng Tháp khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã bế mạc và hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Chi cục Hải quan khu vực XX tăng cường hợp tác với tỉnh Prey Veng (Campuchia)
13:36'
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Đồng Tháp qua biên giới với tỉnh Prey Veng hơn 984 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội gỡ “nút thắt” vật liệu để bứt tốc các công trình trọng điểm
12:48'
Để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công và sớm đưa các công trình vào sử dụng, thành phố Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp gỡ "nút thắt" vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số
12:47'
Nhìn chung. các kết quả nghiên cứu khẳng định vai trò của dữ liệu thống kê và bằng chứng khoa học trong xây dựng chính sách dân số, lao động, an sinh xã hội và phát triển bền vững...

Ảnh minh họa: Hoàng Nhị - TTXVN