Thâm hụt ngân sách năm 2023 của Hong Kong (Trung Quốc) có thể vượt 10 triệu HKD

14:29' - 27/10/2023
BNEWS Do môi trường kinh tế bên trong và bên ngoài không thuận lợi thâm hụt ngân sách của Hong Kong (Trung Quốc) cao hơn dự kiến, có thể vượt 10 triệu HKD (1,27 triệu USD).

Đây là nhận định của ông Trần Mậu Ba, Cục trưởng Cục Tài chính Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc). Ông Trần Mậu Ba cho rằng cần nhìn nhận thâm hụt ở góc độ dài hạn, nghĩa là xem xét thâm hụt hoặc thặng dư từ chu kỳ kinh tế, thay vì theo tài khóa.

 

Ông giải thích rằng Hong Kong là một nền kinh tế mở hoàn toàn có quy mô nhỏ, nguồn thu thuế biến động theo môi trường kinh tế, do đó chỉ cần ngân sách duy trì sự ổn định trong chu kỳ kinh tế thì không cần quan tâm đến thâm hụt hoặc thặng dư của một năm cụ thể nào đó. 

Ông Trần Mậu Ba cho biết, giá nhà giảm chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, bao gồm cung cầu, tâm lý thị trường, cách nhìn nhận về xu hướng phát triển kinh tế, cũng như lãi suất.

Trước đó, báo cáo điều hành chính sách do Trưởng Đặc khu Lý Gia Siêu trình bày mới đây đã nêu ra các biện pháp “hạ nhiệt” đối với thị trường nhà ở. Đồng thời, báo cáo điều hành chính sách cũng đề xuất giảm thuế trước bạ chứng khoán.

Thị trường chứng khoán Hong Kong tăng giảm có mối quan hệ với môi trường bên ngoài rất lớn, chẳng hạn như chịu ảnh hưởng của một loạt yếu tố bao gồm kinh tế Trung Quốc, thị trường chứng khoán Trung Quốc, môi trường kinh tế, địa chính trị…

Sau khi nghiên cứu, các nhóm công tác liên quan cho rằng, thuế trước bạ chỉ là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường, ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác bao gồm cấu trúc thị trường, chế độ niêm yết, cơ chế giao dịch. 

Ngoài ra, ông Trần Mậu Ba còn cho biết, số khách du lịch đến Hong Kong đã tăng lên mức bình quân 113.000 lượt/ngày trong quý III năm nay, bằng khoảng 65% so với cùng kỳ năm 2018, tỷ lệ lấp đầy khách sạn trong tháng Tám tăng lên gần 90%. Trong nửa đầu năm nay, nhờ động lực từ ngành du lịch và tiêu dùng cá nhân, kinh tế Hong Kong tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng chậm hơn dự kiến.

Ông Trần Mậu Ba cho rằng, nếu có thể thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến Hong Kong thì sẽ cải thiện nguồn thu ngân sách từ thuế cho chính quyền. Trước mắt, chính quyền không có ý định tăng bất kỳ loại thuế nào như thuế tiền lương hay thuế doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục