Thẩm phán liên bang tại New York yêu cầu Tổng thống Donald Trump công khai hồ sơ thuế

10:41' - 21/08/2020
BNEWS Ngày 20/8, Thẩm phán liên bang Mỹ tại bang New York Victor Marrero đã bác bỏ các nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngăn việc công khai hồ sơ thuế cá nhân của ông.

Trong phán quyết dài 103 trang, Thẩm phán Victor Marrero đã bác bỏ lập luận của Tổng thống Trump, vốn cho rằng việc điều tra hồ sơ thuế trong suốt 8 năm của ông là quá rộng và sẽ dẫn đến hành động công kích về chính trị. Thẩm phán nhận định các lập luận mới của Tổng thống Trump chỉ nhằm trì hoãn quá trình điều tra.

Phán quyết trên nhiều khả năng sẽ không buộc Tổng thống Trump phải công khai hồ sơ thuế trước khi bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới. Tổng thống Trump có thể tiếp tục kháng cáo và quá trình này có thể kéo dài hơn 3 tháng.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh đây là cuộc điều tra kín và Tòa án Tối cao đã tuyên bố ông không phải chấp hành phán quyết trong vụ việc này. Do đó, vấn đề này có thể sẽ được đưa trở lại Tòa án Tối cao xem xét.

Trong suốt 3 năm qua, Tổng thống Trump đã thành công trong việc chống lại yêu cầu công khai hồ sơ thuế của Quốc hội. Các cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ xoay quanh những câu hỏi chính như liệu Tổng thống Trump có liên quan tài chính với phía Nga hay không, và liệu ông có tận dụng lỗ hổng kế toán để trốn thuế trong những năm 1990 và 2000 hay không.

Trong quá trình điều tra, Công ty Mazars, phụ trách kế toán lâu năm cho ông Trump, Ngân hàng Deutche Bank của Đức và Ngân hàng Capital One đều đã nhận được các yêu cầu nộp kê khai tài chính của ông Trump từ năm 2011-2018.

Năm ngoái, Công tố viên Manhattan Cyrus Vance Jr đã mở cuộc điều tra về các khoản chi vào năm 2016 của ông. Tổng thống Trump sau đó đã nộp đơn kiện Công tố viên Manhattan Cyrus Vance Jr vì yêu cầu Công ty kế toán Mazars USA ra hầu tòa nhằm tiếp cận những hồ sơ nộp thuế của ông từ năm 2011.

Các luật sư của ông cho rằng tổng thống đương nhiệm được miễn điều tra các vụ việc như vậy và cho rằng hiến pháp Mỹ buộc Công tố viên Vance phải đợi cho tới khi ông Trump rời Nhà Trắng mới có thể được đưa ra yêu cầu trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục