Thẩm phán Mỹ bác đơn kiện của Mexico đối với các công ty sản xuất vũ khí

08:08' - 02/10/2022
BNEWS Thẩm phán tòa án liên bang Mỹ ở Boston đã bác đơn kiện của Chính phủ Mexico cáo buộc 11 nhà sản xuất vũ khí của Mỹ kinh doanh vô trách nhiệm, dẫn đến gia tăng bạo lực súng đạn ở Mexico.

Ngày 30/9, thẩm phán F. Dennis Saylor thuộc tòa án liên bang Mỹ ở Boston đã bác đơn kiện của Chính phủ Mexico cáo buộc 11 nhà sản xuất vũ khí của Mỹ kinh doanh vô trách nhiệm, dẫn đến tình trạng buôn lậu vũ khí qua biên giới làm gia tăng bạo lực súng đạn ở Mexico.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, kết luận của thẩm phán Saylor cho rằng đơn kiện của Mexico nhằm vào các công ty trên đều bị cấm theo luật liên bang của Mỹ hoặc các lý do khác. Trong số các công ty bị kiện có Smith&Wesson Brands Inc, Sturm, Ruger&Co RGR.BLUE.

Mexico đệ đơn kiện vào tháng 8/2021 đòi các công ty trên bồi thường 10 tỷ USD. Ngày 22/11 cùng năm, các công ty bị đơn đã yêu cầu bác bỏ vụ kiện với lập luận các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ được hưởng miễn trừ tố tụng theo Đạo luật Bảo vệ thương mại hợp pháp trong lĩnh vực vũ khí (PLCAA).

Vụ kiện được đánh giá là một trong những bước đi mạnh mẽ nhất của Mexico nhằm vào ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ mà Mexico cho là phải chịu trách nhiệm về tình trạng gia tăng làn sóng bạo lực băng nhóm tại nước này trong nhiều năm qua.

Theo thống kê của Chính phủ Mexico, mỗi năm nước này ghi nhận hàng chục nghìn vụ giết người liên quan các loại vũ khí buôn bán bất hợp pháp từ Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục